ยานยนต์
ขบ.มุ่งสร้างเสริมจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย พร้อมปลูกฝังวินัยจราจรแก่เยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา


กรมการขนส่งทางบกมุ่งสร้างเสริมจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย พร้อมปลูกฝังวินัยจราจรแก่เยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ภายใต้โครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยเน้นให้ความรู้กฎจราจรและการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องปลอดภัยเพื่อนำไปสู่การลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน คาดว่าปี 2561 มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการกว่า 49,000 ทั่วประเทศ

 

 

 

นายจงรักษ์  กิจสำราญกุล  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่า  กรมการขนส่งทางบกตระหนักถึงความสำคัญในการเสริมสร้างจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย การมีวินัยและปฏิบัติตามกฎจราจร พร้อมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้แก่เยาวชน โดยการจัดกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยภายใต้โครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยให้แก่กลุ่มนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ทั่วประเทศ ซึ่งได้มีการดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โดยมอบหมายให้สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรมให้ความรู้ มุ่งเน้นให้เยาวชนทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร เครื่องหมายจราจรต่างๆ และการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องปลอดภัย ตลอดจนวางรากฐานด้านจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องปลอดภัยด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ของรถจักรยาน  ความรู้เกี่ยวกับหมวกนิรภัยและการสวมที่ถูกต้อง การตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถจักรยานก่อนใช้งาน เครื่องหมายจราจรและเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัย พร้อมด้วยการฝึกภาคสนามด้วยการขับขี่จักรยานสองล้อในสนามจราจรจำลองสถานการณ์ต่างๆ เช่น การขี่ในเส้นทางที่มีทางร่วมทางแยกต่างๆ การขี่บนทางขรุขระ เป็นต้น  สำหรับโครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยมีแผนการดำเนินการสลับหมุนเวียนไปตามพื้นที่ที่รับผิดชอบ คาดว่าจะมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  เข้าร่วมโครงการครอบคลุมทั่วประเทศ จำนวนกว่า 49,000 คน ทั้งนี้ เพื่อมุ่งหมายให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีพื้นฐานการขับขี่ที่ถูกต้องปลอดภัย ได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้รถใช้ถนน   

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวเพิ่มเติมว่า  โครงการสนามจราจรเยาวชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา ได้จัดโครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยไปแล้วทั่วประเทศ จำนวน 359 รุ่น มีนักเรียนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 48,162 คน อีกทั้งยังได้รวบรวมข้อมูลความรู้เพื่อจัดทำคู่มือ “สอนน้องรู้กฎจราจร” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร การใช้รถใช้ถนนมให้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการด้วย  และจากสถิติพบว่าหลังเข้าร่วมกิจกรรมนักเรียนมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดลงร้อยละ 68  จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการดำเนินงานเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างยั่งยืน รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก  กล่าวในที่สุด 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ค. 2561 เวลา : 17:54:12
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:42 am