หุ้นทอง
ก.ล.ต. เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจขอความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน


... เปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจขอความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน (wealth advisor) ที่ครบวงจร เสนอบริการคำแนะนำและทางเลือกในการลงทุน ให้ประชาชนมีความอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว และส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทร่วมสร้างความยั่งยืนแก่สังคมไทย  

  


 

 

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) กล่าวว่า  “... มีเป้าหมายให้ประชาชนสามารถเข้าถึงตลาดทุนอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นแหล่งสะสมความมั่นคงทางการเงิน ระยะยาว  อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา การได้รับคำแนะนำหรือการวางแผนทางการเงินมักจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้สูง  จึงเป็นที่มาที่ ... มีแนวคิดทำโครงการ Wealth Advice for All เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนมุ่งเน้นการนำเสนอบริการให้คำแนะนำและวางแผนทางการเงินที่ประชาชนในวงกว้างสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายด้วยต้นทุนที่ต่ำ 

 

... ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ตั้งแต่การหารือหลักการ ตลอดจนการวางกรอบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถขอความเห็นชอบจาก ... และประชาสัมพันธ์เป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน เพื่อผู้ที่ต้องการคำแนะนำและใช้บริการวางแผนทางการเงิน สามารถไปขอรับบริการได้

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การขอรับความเห็นชอบมีผลใช้บังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2561 โดยผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางในตลาดทุนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจจัดการกองทุนรวม ธุรกิจจัดการกองทุนส่วนบุคคล หรือที่ปรึกษาการลงทุน สามารถขอความเห็นชอบต่อ ... เพื่อเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนได้  โดยต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนด และมีความพร้อมให้บริการ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการที่แสดงความสนใจเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนกว่า 40 ราย

ผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนสามารถเลือกให้บริการออกแบบการลงทุนได้หลากหลายตามรูปแบบการทำธุรกิจของตนเอง โดยต้องอยู่ภายใต้ประเภทใบอนุญาตที่ได้รับ และมีระบบงานการให้บริการออกแบบการลงทุนครบทั้ง  5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การสำรวจและทำความเข้าใจลูกค้า (2) การกำหนดโครงสร้างการลงทุน (3) การลงทุนตามแผนจัดสรรการลงทุน (4) การติดตามและปรับปรุงการลงทุน และ (5) การรายงานภาพรวมการลงทุนของลูกค้า  

ผู้ประกอบธุรกิจมีบทบาทสำคัญเป็นอันดับต้น ในการทำให้คนไทยมีความอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว  ... จึงเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจมาเป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุน โดยหัวใจสำคัญของระบบงาน 5 ขั้นตอน อยู่ที่การคัดเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ลงทุนซึ่งจะต้องคัดเลือกให้เหมาะสมและติดตามการลงทุนรวมถึงแนะนำให้ปรับปรุงการลงทุนอย่างต่อเนื่อง หลักเกณฑ์ที่ออกจึงเป็นการเอื้ออำนวยให้ประกอบธุรกิจบริการออกแบบการลงทุนได้สะดวกมากขึ้น และทำได้ทันทีนายรพี กล่าวเสริม

... ยินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการที่สนใจหรือประสงค์จะยื่นขอเป็น wealth advisor
โดยสามารถติดต่อที่โทรศัพท์ 0-2263-6050 และ 0-2033-4620 หรือทาง e-mail
rangrong@sec.or.th หรือ nattasasi@sec.or.th ได้ตั้งแต่บัดนี้  นอกจากนี้ ... มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการ Wealth Advice for All
อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2561 นี้  เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง โดยจะมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับความเห็นชอบเป็น wealth advisor ในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้
หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง สามารถดาวน์โหลดได้ที่  (
http://capital.sec.or.th/webapp/nrs/data/7703s.pdf และ http://capital.sec.or.th/webapp/nrs/data/7698s.pdf) 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2561 เวลา : 12:23:22
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:33 pm