เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เลื่อนใช้มาตรฐาน IFRS9 ออกไป 1 ปี


กกบ. ได้มีมติเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐาน การรายงานทางการเงิน IFRS9ออกไป 1 ปี เริ่มใช้ 1 ..63  พร้อมมอบ ธปท. กลต. และคปภ. วางแนวทางปฏิบัติให้เสร็จใน 1 เดือน เพื่อเป็นข้อแนะนำให้กับภาคธุรกิจในการเตรียมตัว

 

         

 

นางนันทวัลย์  ศกุนตนาค  ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณามาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศฉบับใหม่ (IFRS9) ว่า   ที่ประชุมได้มีมติให้เลื่อนการบังคับใช้ IFRS9 ออกไปจากเดิมที่จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ..2562 เป็นวันที่ 1 ..2563 หรือขยายระยะเวลาออกไป 1 ปี   เพื่อให้ภาคธุรกิจที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวได้เตรียมตัวและมีความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรฐาน แต่ได้เพิ่มทางเลือกให้กับธุรกิจที่มีความพร้อมอยู่แล้ว ให้สามารถใช้มาตรฐานใหม่ได้เลยตั้งแต่วันที่ 1 ..2562       

แต่สำหรับธุรกิจที่มีความพร้อมให้ใช้มาตรฐาน IFRS9 ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกันภัย ธนาคารพาณิชย์ กองทุน เพราะธุรกิจเหล่านี้ได้มีการเตรียมตัวมานานแล้ว  แต่ในส่วนของธนาคารพาณิชย์ ที่ยังมีความกังวลกันว่าถ้าใช้มาตรฐานการเงินใหม่ จะกระทบต่อการทำธุรกิจและการปล่อยกู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะไม่เริ่มใช้วันที่ 1 ..2562 เหมือนรายอื่นๆ แต่จะเริ่มทดลองใช้ในช่วงเดียวกัน  เพื่อเป็นการเตรียมตัว      

คณะกรรมการฯ ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ ธปท. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย (คปภ.)    ให้ไปจัดทำแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน   เพื่อเป็นรายละเอียดให้กับผู้ที่จะต้องนำ IFRS9 ไปปฏิบัติภายใน 1 เดือน

       

นางนันทวัลย์ ย้ำว่า   การนำระบบมาตรฐานทางการเงิน IFRS9 มาใช้  จะเป็นประโยชน์ในการสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจ และดึงดูดการลงทุน เพราะรายงานทางการเงินของไทยจะมีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือในสายตาของนักลงทุน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่น่าเข้ามาลงทุน ขณะที่การทำธุรกิจ จะมีความโปร่งใส มีมาตรฐานชัดเจน งบการเงินเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจเอง และทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น  

ส่วนข้อกังวลของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ยังมีความกังวลว่าการบังคับใช้มาตรฐานทางการเงินใหม่ จะกระทบต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ได้ขอให้ กกร. ไปศึกษาว่าจะมีผลกระทบอะไร และจะได้รู้ว่า SMEs ต้องการอะไร เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมให้กับ SMEs ต่อไป

ด้านสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)  มีมติในการประชุมคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 12 ..61 ว่า   ไม่ควรเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานรายงานทางการเงินIFRS9 ออกไปอีก   เนื่องจากอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นและความสามารถในการแข่งขัน  รวมทั้งอาจกระทบถึงผลการประเมินภาพรวมการกำกับสถาบันการเงินของประเทศไทย ขณะที่ภาคธุรกิจได้มีการเตรียมการและทำความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการรายงานทางการเงินดังกล่าวมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดย FETCO มีข้อเสนอแนะว่า   ควรมีการกำหนดแนวปฏิบัติของแต่ละอุตสาหกรรมร่วมกันเพื่อให้สามารถดำเนินการในทางปฏิบัติได้อย่างราบรื่น


LastUpdate 18/07/2561 09:26:03 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:36 am