ประกัน
BKI ยึดนโยบาย ''ใจเขาใจเรา'' จ่ายเคลม ''เรือล่มภูเก็ต'' 48 ล้านบาท รวดเร็วทันทีถึงพื้นที่


กรุงเทพประกันภัยระดมกำลังเร่งจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม .ภูเก็ตอย่างรวดเร็วถึงพื้นที่ สรุปยอดค่าสินไหมรวมกว่า 48 ล้านบาท ย้ำถึงนโยบาย ใจเขาใจเรา คือสิ่งที่บริษัทฯ ยึดมั่นเสมอมา

 


 

นายอานนท์ วังวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มใกล้เกาะเฮ .เมือง .ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนเสียชีวิตรวมจำนวน 47 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ บริษัท T.C. Blue Dream จำกัด ได้ทำประกันภัยอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ไว้กับบริษัทฯ จำนวน 2 กรมธรรม์ มีจำนวนผู้เอาประกันภัยรวม 94 คน และบริษัท เลซี่เคท ทราเวล จำกัด จำนวน 1 กรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยรวม 33 คน โดยกรมธรรม์ทั้ง 3 ฉบับ ให้ความคุ้มครองสำหรับกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจำนวน 1,000,000 บาทต่อคน และกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจะได้จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามที่เกิดขึ้นจริงไม่เกิน 500,000 บาทต่อคน ซึ่งรายละเอียดและข้อยกเว้นความรับผิดจะเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์

 

 

สำหรับการบริหารจัดการด้านสินไหมทดแทนแก่ผู้ประสบภัยนั้น บริษัทฯ ยึดถือนโยบายใจเขาใจเราที่ปฏิบัติมาโดยตลอด พร้อมกับได้ดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการสินไหมทดแทนในกรณีเกิดเหตุวิกฤต ซึ่งเป็นแผนงานที่ได้รับจากประสบการณ์การจัดการด้านสินไหมทดแทนจากภัยใหญ่ๆ ที่ผ่านมา แล้วมีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและรวดเร็วในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เอาประกันภัยที่ประสบภัย โดยใช้ทรัพยากรและเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคปัจจุบันเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการและเพื่อการสื่อสารกับผู้ประสบภัย รวมถึงทายาทของผู้ประสบภัยที่อยู่ในประเทศจีน อาทิ อีเมล ไลน์ วีแชท เป็นต้น ซึ่งนับจากวันที่เกิดเหตุเรือล่มดังกล่าว บริษัทฯ ได้ดำเนินการทันที จนถึงปัจจุบัน ดังนี้

* การจัดสรรเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ แบ่งเป็น 2 ทีม ได้แก่ 1. ทีมเจ้าหน้าที่ของสาขาภูเก็ตได้เร่งเข้าไปดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลและเยี่ยมเยียนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทันที พร้อมประสานงานกับโรงพยาบาลและหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ และ2. ทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่ทำหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อและความคุ้มครองของผู้เอาประกันภัยทั้ง 3 กรมธรรม์ เพื่อการรับรองสิทธิในการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลในพื้นที่

* บริษัทฯ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย เพื่อตรวจสอบรายชื่อ ผู้เอาประกันภัยที่ประสบภัย เพื่อดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลและการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ควบคู่กับการจ่ายเงินค่าเยียวยาของหน่วยงานภาครัฐ

* บริษัทฯ ได้มอบหมายให้ทีมงานสินไหมทดแทนที่มากด้วยประสบการณ์ในการบริหารจัดการเคลม ในเหตุวิกฤตจากภัยใหญ่ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ลงพื้นที่ .ภูเก็ต เพื่อตั้งจุดรับเอกสารและพร้อมจ่ายค่าสินไหมทดแทนทันทีที่ทายาทผู้ประสบภัยมายื่นเอกสารการเคลมครบถ้วน ได้แก่ สำเนาหนังสือเดินทางและทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิตและทายาทโดยตรง (บิดา มารดา สามี ภรรยา และบุตร ), จดหมายจากกงสุลเรื่องขออนุญาตให้ญาติของผู้เสียชีวิต รับศพและเอกสาร, ใบมรณบัตร, หนังสือตกลงยอมรับค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ ซึ่งได้แปลเป็นภาษาจีนเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารกับญาติของผู้ประสบภัย โดยระบุบัญชีธนาคารของทายาทเพื่อใช้ในการโอนเงินค่าสินไหมทดแทน

* ทีมงานสินไหมทดแทนที่อยู่ในพื้นที่จ.ภูเก็ต ดำเนินการประสานงานด้านเอกสารการเคลมสินไหมทดแทนที่ครบถ้วนส่งให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานใหญ่เพื่อทำการโอนเงินค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทของผู้ประสบภัยซึ่งอยู่ในประเทศจีนโดยเร็วที่สุด

 

 

สรุปภาพรวมการจ่ายค่าสินไหมทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจ

นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ของบริษัทฯ จากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมเป็นเงินค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 48,048,319 บาท โดยแบ่งเป็น การจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทของผู้เสียชีวิตรวม 47 ราย เป็นเงิน 47,000,000 บาท และค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวม 35 คน เป็นเงิน 1,048,319 บาท โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมให้แก่ทายาทของผู้เสียชีวิตไปแล้ว 30 ราย ส่วนอีก 17 ราย บริษัทฯ อยู่ระหว่างการติดตามเอกสารการเคลมจากทายาทเพื่อทำการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้อย่างเร่งด่วนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอแสดงความเสียใจแก่ญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มา ที่นี้อีกครั้ง และขอยืนยันถึงจุดยืนในการให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์และยุติธรรม พร้อมให้ความสำคัญกับความรวดเร็วในการให้บริการทั้งด้านรับประกันภัยและการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ตามนโยบายใจเขาใจเราคือสิ่งที่ยึดมั่นมาโดยตลอด บริษัทฯ มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าและคู่ค้าของเรา รวมถึงผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อไป

 

 

นายอานนท์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุเรือล่ม และทราบว่ามีการประกันอุบัติเหตุการเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กับกรุงเทพประกันภัย ทางบริษัทฯได้ออกข่าวทันทีพร้อมรับผิดชอบจ่ายค่าสินไหมทดแทนทั้งกรณีเสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งบริษัทฯได้ส่งผู้บริหารที่รับผิดชอบและเจ้าหน้าที่เคลมลงพื้นที่ทันที พร้อมประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการ ประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เพื่อขอรายชื่อผู้ลงเรือทั้งหมด ซึ่งพบว่ามีจำนวน 89 คนที่ลงเรือ จากรายชื่อนักท่องเที่ยวในทริปนี้ทั้งหมด 94 คน โดย 5 คน ไม่ได้ลงเรือ ซึ่งบริษัทฯได้มีนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ที่ไปปฎิบัติหน้าที่ดูแลการเคลมค่าสินไหม ให้ยึดถือนโยบาย”ใจเขาใจเรา” พิจารณาการจ่ายเคลมอย่างยืดหยุ่น

“เหตุการณ์นี้เราไม่ได้มองแค่บริษัท แต่เรามองถึงประเทศชาติด้วย เพราะเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะประเทศจีนที่แต่ละปีเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมากสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมาก เราจึงสั่งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการเคลมให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ยึดถือนโยบาย "ใจเขาใจเรา" พิจารณาจ่ายเคลมอย่างยืดหยุ่น เพื่อบรรเทาความเสียใจของเขาให้ได้มากที่สุด และญาติที่มาติดต่อขอรับศพ เราอยากให้เขาผ่านเหตุการณ์เศร้าสลดนี้ไปโดยเร็วที่สุด ผมไม่อยากไปย้ำเหตุการณ์ที่เศร้าสลดต่อญาติผู้เสียชีวิตอีก ผมบอกเจ้าหน้าที่ ถ้าญาติมารับศพแล้วจ่ายเช็คเลย หากเอกสารครบ 24 ชั่วโมงโอนเงินให้ทันที บางรายเงินไปถึงก่อนตัว คนยังอยู่ภูเก็ตตรวจอัตลักษณ์ญาติผู้เสียชีวิตอยู่เลย การจ่ายเคลมครั้งนี้ถือเป็นเคสที่เร็วที่สุด หรือถือได้ว่าเร็วที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะเราเป็นห่วงชื่อเสียงประเทศ จึงรีบดำเนินการจัดการเคลมและโอนเงินให้เร็วที่สุด" นายอานนท์กล่าว

"เคสนี้สิ่งที่เราได้ คือ เบี้ยจากกรมธรรม์ 2 พันกว่าบาท จากที่บริษัททัวร์ซื้อประกันอุบัติเหตุเดินทางกับเรา ตกหัวละประมาณ 20 บาท ทุนประกัน 1 ล้านบาท ซึ่งเราได้เงินมาแล้ว แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่เราต้องจ่ายเคลม เราก็พร้อมจ่าย และจ่ายไปแล้วกว่า 48 ล้านบาท” นายอานนท์กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นายอานนท์กล่าวทิ้งท้าย ให้ความมั่นใจกับพนักงานในองค์กรว่า ผมยืนยันไม่ว่าจะจ่ายเคลมค่าสินไหมทดแทนอย่างไร แต่สำหรับพนักงานยังคงมีโบนัสเหมือนเดิม ไม่ต้องห่วง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ค. 2561 เวลา : 17:53:40
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:46 am