ข่าวประชาสัมพันธ์
นายกรัฐมนตรีห่วงใยสถานการณ์น้ำท่วม สั่งเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย


จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังจากพายุดีเปรสชัน เซินติญ” (SON-TINH) ปกคลุมบริเวณประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยลำคลองต่าง เพิ่มขึ้นจนเอ่อล้นเข้าท่วมบางพื้นที่ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ยโสธร นครพนม บึกกาฬ เลย พิษณุโลก และน่าน  

 

โดยที่จังหวัดร้อยเอ็ด เกิดน้ำไหลบ่าเข้าท่วมหลายจุด และได้ทยอยไหลลงสู่ลำน้ำยังตามลำดับ ซึ่งสถานการณ์การน้ำในลำน้ำยัง .เสลภูมิ .ร้อยเอ็ด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และโครงการชลประทานร้อยเอ็ดได้จัดจราจรลำน้ำยัง โดยลดการระบายน้ำด้านเหนือ เพิ่มการระบายน้ำด้านท้ายให้รวดเร็วขึ้น พร้อมติดตตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชีตอนล่างมายังแม่น้ำมูล และไหลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป 

 

 


 

 

ส่วนจังหวัดยโสธร สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำลำเซบาย มีแนวโน้มระดับน้ำเริ่มทรงตัว ขณะที่นครพนม ระดับน้ำเริ่มลดลงจากเมื่อวานประมาณ 10 ซม. โครงการชลประทานนครพนม ได้ให้การช่วยเหลือโดยนำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง ติดตั้งในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง ลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ด้านจังหวัดบึงกาฬ เนื่องจากฝนตกเพิ่มมากขึ้นและตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณพื้นที่การเกษตร พื้นที่ชุมชน และพื้นผิวถนน เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือ 

 

สำหรับจังหวัดเลยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบบริเวณ .กกสะทอน .ด่านซ้าย ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 0.50 เมตร หากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 1 - 2 วันนี้

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก มีฝนตกในพื้นที่เล็กน้อย ทำให้ระดับน้ำมีแนวโน้มเริ่มลดลง คาดว่าหากฝนหยุดตก จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จังหวัดน่าน เกิดฝนตกหนักกระจายในเขตจังหวัดน่าน 2 อำเภอ ได้แก่ .เชียงกลาง และ .ปัว ส่งผลให้เกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากจนล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตร เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว ทำให้สถานการณ์น้ำเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า รวมทั้งเน้นย้ำให้ตรวจสอบความพร้อมของพนังกั้นน้ำทุกแห่ง และเร่งรัดซ่อมแซมจุดที่มีปัญหา ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น รัฐบาลจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับทุกคน

cr ภาพ และ ข้อมูล สำนักข่าว กมประชาสัมพันธ์


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ค. 2561 เวลา : 22:50:12
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 4:33 pm