แบงก์-นอนแบงก์
EXIM BANK แนะผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในกลุ่มประเทศ New Frontiers ชี้เป็นตลาดเกิดใหม่ศักยภาพสูง


เอ็กซิมแบงก์เชียร์ผู้ประกอบการไทย ไปลงทุนในประเทศ New Frontiers แอฟริกา เอเชียกลาง เอเชียใต้ ชี้มีโอกาสการค้าและการลงทุนสูงเติบโตได้ต่อเนื่อง เชื่อประเทศ New Frontiers จะกลับมามีบทบาทสำคัญต่อการค้าของโลก

 


คลิกชมคลิป 

 

นายพิศิษฐ์  เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)    กล่าวแนะนำผู้ประกอบการไทยในการแถลงข่าวมองส่งออกไทยช่วงครึ่งหลังปีนี้ ว่า ผู้ประกอบการไทยควรมองการส่งออกและการลงทุนไปในกลุ่มประเทศ New Frontiers ซึ่งเป็นตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง มีจำนวนประชากรมาก อาทิ แอฟริกา มีจำนวนประชากร 1.3 พันล้านคน มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ( GDP) 7.0% (คำนวณจาก 13 ประเทศในแอฟริกา) อินเดีย มีประชากร 1.35 พันล้านคน มี GDP Growth 7.4% เทียบกับประชากรในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา,สปป.ลาว,เมียนมา,เวียดนาม) ที่มีประชากรรวมกัน 180 ล้านคน มี GDP Growth 7.0%

โดยต่อไปตลาด New Frontiers จะมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและการค้าของโลก ไม่ว่าจะเป็น ตลาดในทวีปแอฟริกา เอเชียกลาง และเอเชียใต้ อาทิ เคนยา อินเดีย และ จีน 

โดยปัจจุบันประเทศในตลาดเกิดใหม่ มีสัดส่วนต่อ GDP โลก เพิ่มขึ้นถึง 40% ในปี 2560 จากปี 2540 ที่มีสัดส่วนเพียง 22% เทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ที่สัดส่วนต่อ GDP โลก ลดลงเหลือ 60% ในปี 2560 จาก 78% ในปี 2540 นอกจากนั้น หากดูตัวเลขการค้าระหว่างประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วยกัน จะมีสัดส่วนต่อการค้าโลก สูงขึ้นที่ 17% ในปี 2553-2558 เทียบกับเมื่อปี 2533-2537 ที่มีสัดส่วนเพียง 5% และการค้าระหว่างประเทศพัฒนาแล้วกับตลาดเกิดใหม่ มีสัดส่วนต่อการค้าโลก เพิ่มขึ้นถึง 45% จากก่อนหน้าที่มีสัดส่วน 32% ขณะที่การค้าระหว่างประเทศพัฒนาแล้วด้วยกัน มีสัดส่วนต่อการค้าโลกที่ลดลงเหลือ 38% จากก่อนหน้ามีสัดส่วนที่ 63% 

 


 

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวต่อไปว่า เอ็กซิมแบงก์มองว่ามูลค่าการส่งออกของตลาด New Frontiers จะเพิ่มขึ้นตลอดนับจากนี้เป็นต้นไป ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย  แอฟริกา และ จีน เอ็กซิมแบงก์จึงอยากให้ผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยขยายการค้าการลงทุนออกไปในตลาดนี้ ซึ่งเป็นประเทศที่น่าสนใจ และเอ็กซิมแบงก์มีบริการทางการเงินที่น่าสนใจที่จะช่วยสนับสนุนในด้านเงินทุนไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ สินเชื่อส่งออกสุขใจ สินเชื่อส่งออกเพิ่มค่า และสินเชื่อโครงการลงทุนในต่างประเทศ และยังมีบริการรับประกันความเสี่ยงสินเชื่อ ทั้งประกันส่งออกทันใจ และประกัน CLM ที่ผู้ประกอบการจะมั่นใจได้ว่าได้รับการชำระเงินแน่นอนจากผู้ซื้อในต่างประเทศ รวมถึงมีการให้คำปรึกษาและแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการทั้งส่งออกและลงทุน

อย่างไรก็ตาม ไปแรกๆ อาจมีความเสี่ยงบ้าง แต่หากมองเรื่องโอกาสมีอยู่มากในตลาดใหม่เหล่านี้ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเข้าไปดูว่าหากต้องการเข้าไปลงทุนหรือส่งออกในตลาด New Frontiers จะต้องเข้าไปจัดการความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น กฎหมาย กฎระเบียบ ของประเทศที่จะเข้าไปเป็นอย่างไร และเรื่องภาษี,วิธีการนำเข้า-การขนส่งสินค้า,พฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมท้องถิ่น แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการไม่ต้องกังวล คือ ไม่ต้องเผชิญมาตรการกีดกันทางการค้าจากประเทศที่พัฒนาแล้วนายพิศิษฐ์กล่าว

 

 

นายพิศิษฐ์กล่าวต่อไปว่า ประเทศ New Frontiers มีเสน่ห์ในหลายมิติที่เหนือกว่าตลาดหลัก ทั้งในด้าน GDP ที่ขยายตัว 7% สูงที่สุดในโลก และมีประชากรอายุน้อยที่สุดในโลก ซึ่งเป็นปัจจัยบวกในด้านการใช้แรงงานและความต้องการในการอุปโภคบริโภคที่สูง ขณะที่ตลาดยังไม่อิ่มตัวและคู่แข่งยังไม่มาก รวมทั้งผู้บริโภคชั้นกลางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ประเภทการลงทุนที่ผู้ประกอบการไทยน่าจะเข้าไปลงทุนและส่งออกสินค้า มีหลายภาคอุตสาหกรรม ทั้งการส่งสินค้าทางการเกษตร เช่น ข้าว น้ำตาล ที่มีความจำเป็นต้องบริโภค,ภาคเครื่องจักรกล,การทอผ้า,กิจการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว (ทัวร์ริส) โรงแรม รีสอร์ท,ภาครถยนต์ ทั้งย้ายฐานการผลิตรถยนต์ และกิจการจำหน่ายรถยนต์มือสอง ซึ่งเอ็กซิมแบงก์ก็พร้อมจะสนับสนุนนายพิศิษฐ์กล่าว

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวต่อไปว่า ภาคการผลิตที่ต้องใช้แรงงานเยอะๆ ควร Move (ย้าย) ไปประเทศเกิดใหม่ New Frontiers ที่ประเทศเหล่านี้มีประชากรมากและอยู่ในวัยทำงานเพิ่มขึ้น ทำให้มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีของผู้ประกอบการไทย

สำหรับตลาด CLMV เอ็กซิมแบงก์มองว่า เป็นตลาดของกลุ่มคนวัยทำงานมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่อาจมีความผันผวนเป็นช่วงๆ ซึ่งแล้วแต่ว่าช่วงไหนจะออกมาแบบไหน แต่ผู้ประกอบการไม่ควรกังวลเพราะเป็นความผันผวนแค่ช่วงระยะสั้นๆ แต่ในระยะยาวประเทศในกลุ่ม CLMV มีโอกาสเติบโตไปพร้อมกับไทย ทั้ง สปป.ลาว เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา ซึ่งเดิมอาจถือได้ว่าเอ็กซิมแบงก์เป็นธนาคารแรกที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการไปลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV เหล่านี้ และหลังจากนั้นธนาคารพาณิชย์จึงเข้าไปช่วยสนับสนุนทางการเงินตามมา แต่ขณะนี้บทบาทหน้าที่ของเอ็กซิมแบงก์ภายใต้บริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของการค้าโลก จึงอยากที่จะเข้าไปสนับสนุนการส่งออกและการลงทุนของไทยไปในประเทศ New Frontiers เหล่านี้ ไม่เฉพาะแค่ CLMV  ซึ่งจะมีการค้าการลงทุนเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ทั้ง แอฟริกา เอเชียกลาง และเอเชียใต้


LastUpdate 25/07/2561 21:36:59 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:27 am