เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ดร.สมคิด สั่ง ก.ท่องเที่ยว เร่งสร้างความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวจีน


สถานการณ์การท่องเที่ยวในเดือนก..2561  ที่ขยายตัวเพียง4%  สะท้อนผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต 

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่ม ดร.สมคิด   จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือน ..61ขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากการหดตัวของนักท่องเที่ยวจีนและยุโรป

 

         

 

เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ที่จำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 19.48 ล้านคน ขยายตัว 12.46% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในเดือน มิ..มีการขยายตัวสูงถึง 11.57% นักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย และอินเดีย                   

ด้านดร.สมคิด   รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมว่า   ภาพรวมการท่องเที่ยวในครึ่งปีแรกถือว่าค่อนข้างดี แต่ เหตุการณ์เรือล่มที่จ.ภูเก็ต  ส่งผลให้การท่องเที่ยวชะลอตัวลงชั่วคราว จึงได้สั่งการในที่ประชุมฯ ให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา   หารือร่วมกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพิ่มการบริการให้กับนักท่องเที่ยวจีนเป็นกรณีพิเศษ   เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยมีถึงปีละ 10ล้านคน

 

 

โดยให้เพิ่มเรื่องการให้บริการ เรื่องข้อมูลข่าวสาร ผ่านแอพพลิเคชั่น เช่น WeChat ที่ทางนักท่องเที่ยวจีนใช้อยู่แล้ว และการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย  โดยมอบให้ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล   รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทำงานร่วมกับอธิบดีกรมเจ้าท่า   ลงไปตรวจสอบการจัดระเบียบเรือ อู่ซ่อมเรือและท่าเรือในทุกพื้นที่         

ส่วนกรณีเรือล่มที่เกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันทำให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความเชื่อมั่น และต้องมีการสื่อสารให้ทางการจีน ได้รับทราบถึงความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทยอย่างเต็มที่       

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงท่องเที่ยวฯ กำหนดแผนงานในการพัฒนาเมืองรองให้ชัดเจนมากขึ้นว่า จะเลือกจังหวัดใดมาพัฒนา และช่วยกันประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่เมืองรองและสร้างความเท่าเทียมในระดับชุมชน ซึ่งจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านการคมนาคมและเรื่องที่พักอาศัยด้วย     

ด้าน นายวีระศักดิ์  โควสุรัตน์  รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่า แม้จะเกิดเหตุการณ์เรือล่มและส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนอยู่บ้าง แต่ยังมั่นใจว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าที่กำหนดไว้ที่ 11 ล้านคน   พร้อมเดินหน้าทำงานแก้ไขปัญหาเต็มที่ โดยเชื่อว่า ภายในเดือนกันยายน  จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวจีนกลับมาไดั

 

       

        

สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองรองนั้น รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า การท่องเที่ยวในเมืองรองเติบโตขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวเมืองรอง  เพิ่มจาก 7% เป็น 9% นักท่องเที่ยวต่างประเทศเที่ยวเมืองรอง เพิ่มจาก 9% เป็น 10% และสัดส่วนรายได้เพิ่มมากขึ้น จากเที่ยวเมืองหลัก 80% เมืองรอง 20% ปรับเพิ่มเป็น เมืองหลัก 77% เมืองรอง 23% ซึ่งทางกระทรวงจะมีการเสริมมาตรการด้านการคลังเข้ามาช่วยการท่องเที่ยวเมืองรองให้เข้มแข็งมากขึ้น 

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังมั่นใจว่า   รายได้จากการท่องเที่ยวตลอดปี 61  จะอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท และจากไทยเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน รัสเซีย และ มาเลเซีย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ส.ค. 2561 เวลา : 01:03:12
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:13 pm