ยานยนต์
ขบ.ติวเข้ม!!! พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง เสริมสร้างทักษะการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพและจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการให้บริการ


กรมการขนส่งทางบก ติวเข้ม!!! พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง เสริมสร้างทักษะการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพและจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการให้บริการ ตามโครงการเสริมความรู้ สู่ถนนปลอดภัย ใส่ใจบริการ มุ่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการอย่างปลอดภัยและความเชื่อมั่นในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะของประชาชน

 

 

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินโครงการตามนโยบายยกระดับความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในทุกมิติ โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะในการขับรถให้แก่พนักงานขับรถสาธารณะทุกประเภทและสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของสังคมสาธารณะ เพื่อให้การเดินทางด้วยรถโดยสารมีความปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน โดยได้จัดการอบรมให้แก่พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง ภายใต้โครงการเสริมความรู้ สู่ถนนปลอดภัย ใส่ใจบริการในวันที่ 3 สิงหาคม 2561 กรมการขนส่งทางบก จตุจักร ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารประจำทางให้ความร่วมมือสนับสนุนให้พนักงานขับรถในสังกัดเข้ารับการอบรม จำนวนรวมกว่า 100 คน สำหรับการอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างทักษะและศักยภาพในการขับรถซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและผู้ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจรและกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่และการให้บริการอย่างปลอดภัย อาทิ เทคนิคเกี่ยวกับการขับรถในสถานการณ์ต่างๆ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับขี่อย่างปลอดภัย การตรวจสภาพความพร้อมของรถก่อนใช้งาน การใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด การแก้ไขสถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน รวมถึงสร้างความตระหนักถึงอันตรายหากขับรถในขณะมึนเมา หรือในสภาวะอ่อนเพลีย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับพนักงานขับรถที่ฝ่าฝืนกระทำความผิด เพื่อเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกในการให้บริการและมีทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงานและตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบซึ่งจะนำไปสู่ความปลอดภัยในการใช้รถ
ใช้ถนนร่วมกัน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มพูนทักษะของบุคลากรด้านการขนส่งทางถนนที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง  กรมการขนส่งทางบกยังมีมาตรการในการควบคุม กำกับ ดูแล ความปลอดภัยและคุณภาพการให้บริการ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนส่ง มีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน (Transport Safety Manager) เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านความปลอดภัยและกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการให้บริการด้านการขนส่งในทุกขั้นตอนโดยเบื้องต้นให้ผู้ประกอบการขนส่งกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน เพื่อทำงานร่วมกับกรมการขนส่งทางบกตามนโยบายความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน ก่อนพัฒนาเป็นผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน (Transport Safety Manager) ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจประเมินความพร้อมของตัวรถและอุปกรณ์ ความพร้อมของพนักงานขับรถและผู้ประจำรถความพร้อมก่อนออกเดินทาง การวางแผนจัดการเดินรถ บริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน การตรวจสอบติดตามการเดินรถด้วยเทคโนโลยี GPS Tracking ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกwww.dlt.go.th เลือกหัวข้อข้อมูลผู้รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน หรือURL : https://www.dlt.go.th/th/responsible-for-road-safety/  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด   


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ส.ค. 2561 เวลา : 15:27:51
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:58 pm