ยานยนต์
ขบ. ตั้งเครือข่าย 'จักรยานยนต์รับจ้างตาสับปะรดเขตตลิ่งชัน'


โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดน้อยใน) ในพระราชูปถัมภ์ฯ นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครพื้นที่ ประกอบด้วย ..กิตติภพ เธียรสิริวงษ์ เสนาธิการกองบังคับการควบคุมที่ 3 กองพลทหารราบที่ 9, ...สุวโรจน์ โชติกาญจนรัศมิ์ ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน, ว่าที่ ..สวิทย์ ทองกลอง หัวหน้างานกิจการพิเศษ สำนักงานเขตตลิ่งชัน และนายสมหวัง ทองขาว ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่แถลงข่าวเปิดโครงการจักรยานยนต์รับจ้างตาสับปะรด เขตตลิ่งชัน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบปัญหาการฝ่าฝืนกฎจราจร การขับขี่บนทางเท้า และปัญหายาเสพติดให้โทษ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในชุมชน

 

 

โดยมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะทุกคนจากทุกวินที่มีที่ตั้งวินอยู่ในท้องที่ความรับผิดชอบของ สน.ตลิ่งชัน เข้าร่วมเป็นเครือข่ายฯ นอกจากนี้ ได้บูรณาการกับโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดน้อยใน) ในพระราชูปถัมภ์ฯ เพื่อนำร่องในการจัดให้เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาได้มีโอกาสในการเรียนรู้วินัยเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้จัดทำโครงการจักรยานยนต์รับจ้างตาสับปะรดเขตตลิ่งชัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะให้เข้าร่วมเป็นจิตอาสาในการสอดส่องเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎจราจร การจอดรถและขับขี่บนทางเท้าและปัญหายาเสพติดให้โทษ อีกทั้งยังเสริมสร้างความตระหนักและความรับผิดชอบต่อสังคมสาธารณะและชุมชน โดยริเริ่มนำร่องในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในท้องที่ความรับผิดชอบของ สน.ตลิ่งชัน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนวินในพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 50 วิน และมีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะทั้งสิ้นจำนวน 821 คน ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ คณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ประกอบด้วย สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2, สำนักงานเขตตลิ่งชัน, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำเขตตลิ่งชัน สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน และโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดน้อยใน) ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างเครือข่ายผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตความรับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชันให้เข้ามาเป็นจิตอาสาในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎจราจร การจอดรถบนทางเท้าและการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้โทษ

 

 

โดยได้จัดตั้งไลน์กลุ่มพี่วินตาสับปะรดเพื่อเป็นกลุ่มสำหรับประสานแจ้งปัญหาที่พบในพื้นที่ โดยระบุสภาพปัญหา วันเวลาและสถานที่หรือพิกัดที่เกิดเหตุให้ชัดเจน เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และส่วนที่สอง เป็นการให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาให้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องและปลอดภัย โดยบูรณาการกับโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดน้อยใน) ในพระราชูปถัมภ์ฯอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของเครือข่ายผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะในท้องที่ความรับผิดชอบของ สน.ตลิ่งชัน ที่เข้ามาเป็นจิตอาสาในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎจราจร ต้องผ่านการอบรมวินัยจราจร การขับขี่ปลอดภัย กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นต้นแบบการขับขี่ที่ถูกต้อง ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงการให้บริการประชาชนผู้โดยสารและผู้ร่วมทางด้วยมิตรภาพเอื้ออาทร สร้างการยอมรับจากชุมชน ในการทำหน้าที่ตรวจสอบสภาพปัญหาต่างๆ และนำมาสู่การแก้ไขที่มีแนวทางชัดเจนเป็นรูปธรรม  

 

 

ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติตามกฎจราจร ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้โทษ และปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาเป็นผู้ที่มีวินัย เพื่อให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งหน่วยงานอื่นสามารถนำไปปรับประยุกต์แนวทางเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในพื้นที่รับผิดชอบได้ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว ภายใต้แนวคิดการดำเนินการแบบประชารัฐ เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ดังเช่นโครงการรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถจักรยานยนต์ โดยกำหนดให้พื้นที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เป็นเขตสวมหมวกนิรภัย 100% ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย “DLT Helmet Area” ซึ่งได้รับความร่วมมือและหน่วยงานต่างๆ ในชุมชน ในจังหวัดนำไปต่อยอดดำเนินการ ก่อให้เกิดความตระหนักถึงผลกระทบและให้เห็นความสำคัญที่จะต้องสวมใส่หมวกนิรภัยอย่างถูกวิธีทุกครั้งที่ใช้รถจักรยานยนต์ และนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยและเกิดการบอกต่อในสังคมเป็นวงกว้าง

 

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของมาตรฐานคุณภาพการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ ภาครัฐมีนโยบายจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยกำหนดให้รถจักรยานยนต์ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร (วิน) และกำหนดรูปแบบเสื้อวินที่ระบุชื่อวิน บัตรประจำตัว และหมายเลขประจำตัวถูกต้องตรงกัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยและคุณภาพบริการจากภาครัฐ นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะด้วยการเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้ใช้บริการเชื่อมั่นในความปลอดภัยและได้รับความสะดวกในการเรียกใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยมุ่งหวังให้เกิดความสงบเรียบร้อยในสังคมและประชาชนได้รับสิทธิการคุ้มครองตามกฎหมาย และร่วมสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาลให้เดินหน้าต่อไป อย่างมั่นคง  มั่งคั่ง และยั่งยืน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ส.ค. 2561 เวลา : 16:40:25
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:49 am