วิทยาศาสตร์
นายกฯ เปิดงาน 'มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2561'


มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561 เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปี ที่เฉลิมฉลองในโอกาสวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติวันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี โดยเป็นโอกาสสำคัญในการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในฐานะพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย และในปี 2561 มีแนวคิดเพื่อสื่อสารถึงความสำคัญ เป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ Sustainable Development Goals (SDG) และการเฉลิมฉลองครอบรอบ 150 ปี ปรากฎการณ์สุริยุปราคา หว้ากอ โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน และได้กล่าวถึงนโยบายของงาน คือวิทย์สร้างคน สร้างแรงบันดาลใจ 1.2 ล้านเยาวชนไทย

 

 

กิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจในปีนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับ 9 ไฮไลท์ ได้แก่

Royal Pavilion นําเสนอนิทรรศการเพื่อแสดงพระอัจฉริยภาพของพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

พระอัจฉริยภาพของพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทยพระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรปฐมกษัตริย์นักบินแห่งราชวงศ์จักรีและพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

 

 

วิทยาศาสตร์...ติดถํ้า (Science in the Cave) นําเสนอนิทรรศการเพื่อให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้และเข้าใจถึงวิทยาศาสตร์ของถํ้า (ด้านภูมิศาสตร์และธรณีวิทยา) เทคโนโลยีกู้ภัย (นวัตกรรมช่วยชีวิตมนุษย์) สภาพร่างกายเมื่ออยู่ในถํ้า (ชีววิทยาที่เกิดขึ้นกับร่างกาย) และการเตรียมตัวเมื่อจะไปท่องเที่ยวในถํ้า

 

 

วิกฤตขยะ (Waste : Global Challenges) นําเสนอนิทรรศการเพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดความ ตระหนักเกี่ยวกับความสําคัญของการจัดการ ขยะ และนําไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเกี่ยวกับการจัดการขยะ ให้ความรู้ความเข้าใจ ว่าขยะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สําคัญต่อมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ เป็นวิธีการลดและแก้ปัญหาขยะที่ยั่งยืน โดย นําเสนอในรูปแบบของ 4-D Theatre

 

 

เทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิต Disruptive You!) นําเสนอนิทรรศการเพื่อให้ผู้เข้าชมเข้าใจและตระหนักถึง การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับการดํารงชีวิต อันเนื่องจากการเกิดขึ้นของ Disruptive technology โดย ให้ความรู้ว่า Disruptive Technology นั้นเกิดขึ้นมา ตั้งแต่จนถึงปัจจุบันและมีต่อเนื่องไปถึงอนาคต ซึ่งเป็น การสร้างความเปลี่ยนแปลงและเกิดผลกระทบมากมาย ทั้งด้วยตัวของเทคโนโลยีเองและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจาก เทคโนโลยีนั้น และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมในการ เป็นนวัตกร หรือผู้ใช้เทคโนโลยีสร้างนวัตกรรม ด้วยกรณีศึกษาของ นวัตกรรม/นวัตกร ที่โดดเด่น รวมถึงปลูกฝังให้เยาวชนเห็นว่าการจะเป็นนวัตกรต้องผ่านการฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะที่จําเป็น

 

 

ยุคข้อมูลครองโลก (Data Sphere) นําเสนอนิทรรศการเพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดความเข้าใจและเห็นถึงความสําคัญของการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ และการนําไปใช้ในชีวิตประจําวัน โดยให้ความรู้เรื่องภาษาเป็นตัวกลางของข้อมูล การอ่านออกเขียนได้เชิงข้อมูล (Ability to argue with data) ความสําคัญรวมถึงการสร้างทักษะด้านของ Data Literacy

 

 

อาหารแห่งศตวรรษ (Super Food) นําเสนอนิทรรศการเพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดความเข้าใจ รู้จักอาหาร Super Food สามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เหมาะสมกับเพศ อายุ อาชีพ รวมทั้งให้ความรู้เรื่องกระบวนการผลิตอาหาร ด้วยการนําเสนอผ่านแบบจําลอง วัสดุตัวอย่าง สื่อมัลติมีเดีย กิจกรรมประกอบอาหารจาก Super Food

 


 

เทศกาลไทรสุขสันต์ (Fig Festivals) นําเสนอนิทรรศการความมหัศจรรย์ของ ธรรมชาติ เรื่อง พืชสกุลไทร ความสําคัญของไทร ที่มีความโดดเด่นทั้งต่อมนุษย์และระบบนิเวศ เป็นแหล่งผลิตอาหารและเป็นตัวส่งผ่านพลังงานไปสู่ผู้บริโภคและเป็นตัวขับเคลื่อนให้ระบบนิเวศดํารงอยู่ได้ คนทั่วโลกได้ใช้ประโยชน์ทั้งเป็นอาหาร ยาสมุนไพรพืชประดับ ตลอดจนความเชื่อและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับไทร

ภาพถ่ายดาวจรัสฟูา” (Starry Sky Illumination) นําเสนอเรื่องราวของความสวยงามและ ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าและดาราศาสตร์ นําเสนอในรูปแบบของศิลปะผ่านภาพถ่ายและเทคโนโลยีมัลติมีเดียโดยความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งเมืองเซี่ยงไฮ

 

 

วิศวกรน้อยนักประดิษฐ์ (Maker Space : How Things Work) นําเสนอนิทรรศการและกิจกรรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจการเริ่มต้นเป็นนักประดิษฐ์ เพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจําวัน ผ่านการแสดงนิทรรศการของที่มาของสิ่งประดิษฐ์ หรือ เทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นในปัจจุบัน ส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนสร้างทักษะการสร้างสิ่งประดิษฐ์และลงมือประดิษฐ์ด้วยตนเอง ด้วยการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์หรือแบบจําลองเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจําวันและอาจต่อยอดไปสู่นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการดํารงชีวิต เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้สําหรับเยาวชนในศตวรรษที่ 21 ด้าน Critical Thinking and Problem Solving และ Creativity and Innovation รวมทั้งสร้างเสริมประสบการณ์เรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับเยาวชนและส่งเสริมให้เกิดทัศนคติเชิงบวกต่อทักษะการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2561 หรือ National Science and Technology Fair 2018 จะมีไปจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2561 อาคาร 2-8 ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ ฟรี! สำหรับโรงเรียนจองเข้าชมเป็นหมู่คณะได้ที่ อพวช. โทร.0 2577 9960


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ส.ค. 2561 เวลา : 16:51:48
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:08 am