แบงก์-นอนแบงก์
ธ.ก.ส. จับมือ กระทรวงเกษตรฯ หนุนพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกร และบุคลากรสู่ความเป็นมืออาชีพ


... กระทรวงเกษตรฯ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมมือสนับสนุนหลักสูตรศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกรและบุคลากรให้มีความรู้ด้านการเกษตรที่ทันสมัย เน้นการใช้วิทยาการ เทคโนโลยี นวัตกรรมการผลิตและการตลาด สามารถนำไปพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการประกอบธุรกิจ นำไปสู่ความเป็นมืออาชีพ

 

 

วันนี้ (17 สิงหาคม 2561) นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่าง นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) และนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในการร่วมพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ไปการประกอบอาชีพและสร้างสรรค์งานในชุมชน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในองค์กรที่ปฏิบัติงานสู่การเป็นมืออาชีพ ด้วยหลักสูตรศาสตร์แห่งแผ่นดิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ห้องประชุม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

 

นายอภิรมย์ ผู้จัดการ ... กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ในครั้งนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับภาคการเกษตรของไทย เพราะเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ที่สนับสนุนและพัฒนาประสิทธิภาพเกษตรกร บุตรหลานเกษตรกร รวมถึงบุคลากรขององค์กร ให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เสริมศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการประกอบธุรกิจ โดยในส่วนของ ... และ กระทรวงเกษตรฯจะรวบรวมผู้ที่สนใจเข้ารับการศึกษาต่อจากหน่วยงานต่างๆในสังกัด ให้มีโอกาสในการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่ง ... จะพิจารณาเงินกู้ หรือทุนการศึกษา สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษา โดยเฉพาะเกษตรกรและทายาทเกษตรกร และ สำนักงานพัฒนาการวิจัยฯจะสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนฝึกอบรม แก่ข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงเกษตร โดยมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นหน่วยงานดำเนินการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาชุดวิชาให้เหมาะสมกับทุกหน่วยงาน

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวมีรูปแบบการเรียนแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ระดับปริญญาตรี (Degree) สำหรับ เกษตรกร ผู้ประกอบการSME เกษตร บุตรหลานที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ระดับปวช. เรียน 120 หน่วยกิต เป็นระยะเวลา 4 ปี หรือผู้ที่จบปริญญาตรีเรียนหมวดวิชาเฉพาะ เลือกเพียง 40 หน่วยกิต และสามารถใช้ประสบการณ์ในการประกอบอาชีพปรับเป็นหน่วยกิตได้ และ ระดับประกาศนียบัตร (Non Degree) สำหรับเกษตรกร ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการSME เกษตร (SMAEs) หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจเพิ่มเติมความรู้ สามารถเลือกเรียนหมวดวิชาเฉพาะ(เลือก) โดย ... จะพิจารณาให้พนักงานที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนาหรือพนักงานที่ได้รับมอบหมายงานให้ทำในรูปโครงการ Project-based Assignment เข้าอบรม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและเป็นที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรลูกค้าและชุมชน รวมทั้งสนับสนุน

เกษตรกรลูกค้าทายาทเกษตรกร ผู้นำชุมชนหรือบุตร SMAEs ที่จะเข้าอบรม ซึ่งจะรับสมัครและคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด อาทิ วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่า .3 เป็นผู้ผลิตหรือมีความต้องการเรียนตรงกับชุดวิชาเฉพาะ(เลือก) เป็นต้น


LastUpdate 17/08/2561 17:20:38 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:21 pm