อสังหาริมทรัพย์
รมว.พม. ตรวจเยี่ยมชุมชนเข้มแข็งบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช 2 (โพธิ์เสด็จ)


 

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์       ลงพื้นที่เยี่ยมชมการพัฒนาชุมชนโครงการบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช 2 (โพธิ์เสด็จ) พร้อมฟังการนำเสนอผลงานของชุมชนในการบริหารจัดการและพัฒนาชุมชน โดยมี ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2561 บริเวณที่ตั้งโครงการ         บ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช 2 (โพธิ์เสด็จ) ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติได้พัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวชุมชน มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนโดยอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวชุมชนในการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ที่การเคหะแห่งชาติได้จัดสร้างที่อยู่อาศัยรองรับประชากรในพื้นที่ จำนวน 6 โครงการ รวม 2,527 หน่วย โดยเฉพาะโครงการบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช 2 (โพธิ์เสด็จ) เป็นโครงการหนึ่งที่การเคหะแห่งชาติได้จัดสร้าง  ที่อยู่รองรับผู้มีรายได้น้อยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่บริเวณถนนสะพานยาว ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ขนาดพื้นที่โครงการ 40.52 ไร่ ลักษณะอาคารเป็นบ้านแฝดสองชั้น ประมาณ 21 ตารางวา จำนวน 412หน่วย เริ่มบรรจุให้เข้าอยู่อาศัย เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2553 จัดตั้งเป็นชุมชนตามระเบียบเทศบาลนครโดยใช้ชื่อชุมชนเคหะเอื้ออาทรสะพานยาวเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยเต็มทั้งโครงการแล้วประมาณ 1,600 คน ทั้งนี้เมื่อปี 2554 ได้เกิดอุทกภัยภายในชุมชนเป็นครั้งแรก ซึ่งชาวชุมชนได้ช่วยเหลือกัน       จนเกิดกลุ่มจิตอาสา มีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเมื่อเกิดอุทกภัยขึ้นอีกครั้งในปี 2560 สมาชิกในชุมชนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจนผ่านพ้นวิกฤตไปได้ นับได้ว่าชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนน่าอยู่อาศัยและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนตามแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนที่การเคหะแห่งชาติถือเป็นหลักสำคัญ

 

 

นอกจากนี้ การเคหะแห่งชาติได้ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชนของตนเองให้เป็นชุมชนเข้มแข็งน่าอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการบ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช 2 (โพธิ์เสด็จ) สามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม ครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการชุมชนโดยคณะกรรมการชุมชน จำนวน 11 คน มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวชุมชนและภาคีเครือข่าย โดยมีผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับชุมชนคือ การได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดโครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ประจำปี 2560 ประเภทอาคารแนวราบของการเคหะแห่งชาติ อีกทั้งยังมีแผนการพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืน    

  

 

โดยมุ่งเน้นสร้างศักยภาพการเป็นผู้นำจากรุ่นสู่รุ่น รวมทั้งมีเป้าหมายในการพัฒนาไปสู่การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ในเรื่องสังคมผู้สูงอายุ(Ageing Society)ของพื้นที่เทศบาลนคร ตลอดจนมีการพัฒนาด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยมีการบริหารจัดการชุมชนเป็น 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ประกอบด้วย กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเยาวชน กลุ่มแอโรบิค กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน (อสม.) ได้เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มตำรวจบ้านช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยของชุมชน กลุ่มสมาธิ ศูนย์ธรรมะบ้านเอื้ออาทรสะพานยาว และกลุ่มผู้สูงอายุเอื้ออาทรสะพานยาว สำหรับด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย กิจกรรมกลุ่มพัฒนาส่งเสริมอาชีพผลิตขนมกลุ่มพัฒนาบทบาทสตรี กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า กลุ่มผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะ กลุ่มรักษ์สุขภาพปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ การติดตั้งตู้น้ำดื่มและขยะรีไซเคิลนำมาสู่รายได้ของชุมชน และกลุ่มออมทรัพย์ ด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย กิจกรรมกลุ่มเยาวชนรักษาสิ่งแวดล้อม “กลุ่มตาสับปะรด” คัดแยกขยะอันตราย ธนาคารจุลินทรีย์ ขยะรีไซเคิล อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

โดยใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ (EM) นอกจากนั้น ยังมีการดำเนินงานโดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ซึ่งมีหน่วยงานที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อาทิ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช สถานีตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช มณฑลทหารบกที่ 41  สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช และสถาบันพลัง    จิตตานุภาพ เป็นต้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2561 เวลา : 11:33:14
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:03 pm