ข่าวประชาสัมพันธ์
รมช.คลังเยี่ยมศูนย์เรียนรู้และธนาคารต้นไม้ ธ.ก.ส.จังหวัดชุมพร


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านศูนย์เรียนรู้ฯบ้านพะงุ้นและเยี่ยมชมการดำเนินงานธนาคารต้นไม้ในพื้นที่จังหวัดชุมพร

 


 

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ศาสตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง และคณะ เยี่ยมชมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านองค์กรการเงินชุมชน การจัดทำเมนูอาชีพสนับสนุนการสร้างรายได้เพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อย พร้อมติดตามการดำเนินงานธนาคารต้นไม้ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบธ... บ้านพะงุ้น .ครน .สวี .ชุมพร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของเกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยมี นายสมภพ รอดกลาง ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก นายภูรินทร์ พรหมอักษร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ตอนบน ผู้บริหารและพนักงานในพื้นที่จังหวัดชุมพรให้การต้อนรับ

นายสมภพ รอดกลาง ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก (...) เปิดเผยว่า การดำเนินงานช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบของ ... วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 มีผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบ จำนวน 525,455 ราย ได้รับเงินทุนสนับสนุนสินเชื่อไปแล้ว 40,920.49 ล้านบาท ส่วนที่จังหวัดชุมพร มีผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้นอกระบบ จำนวน 1,213 ราย สนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาอาชีพไปแล้ว 64.28 ล้านบาท โดยมีการเชื่อมโยงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้ผู้มีรายได้น้อย เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมคุณภาพไม้ผลตำบลพะโต๊ะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยฉาบทุ่งคาวัด เป็นต้น

สำหรับ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ... บ้านพะงุ้น .ครน .สวี .ชุมพร มีการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชนบ้านประสานมิตร ซึ่งมีการพัฒนาแบบพึ่งพาตนเอง โดยใช้เงินทุนที่มาจากเงินฝากสัจจะออมทรัพย์และค่าหุ้นสมาชิก รวมทั้งเงินประเภทต่างๆ มาใช้ในการบริการด้านสินเชื่อ และการตลาดแก่สมาชิกในชุมชนและบุคคลทั่วไป ทั้งยังมีการดำเนินงานธนาคารต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพ ชาวบ้านในชุมชนปลูกต้นไม้ในที่ดินของตนเองเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียว พร้อมขึ้นทะเบียนต้นไม้ประเภทต่างๆ ตามโครงการธนาคารต้นไม้ เพิ่มโอกาสในการออมเงินผ่านการปลูกและดูแลต้นไม้สร้างรายได้ให้กับชุมชน และช่วยสนับสนุนผู้ที่มีรายน้อยด้วยการจ้างงานที่ศูนย์เรียนรู้ฯ เสริมสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง โดยผลการดำเนินงานธนาคารต้นไม้บ้านพะงุ้น มีสมาชิก จำนวน 87 คน จำนวนต้นไม้ที่ปลูก 16,667 ต้น ตรวจสอบและประเมินมูลค่าต้นไม้ 13,761 ต้น มูลค่าต้นไม้ประมาณ 31 ล้านบาท มูลค่าต้นไม้เฉลี่ยต้นละ 2,248 บาท


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ส.ค. 2561 เวลา : 17:39:16
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:12 pm