หุ้นทอง
ก.ล.ต. เปิดรับความเห็นร่างประกาศการมอบหมายงานให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนของผู้ประกอบธุรกิจ


... เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

... มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและความมีประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ โดยให้บุคคลอื่นซึ่งมีความพร้อมเป็นผู้รับดำเนินการภายใต้หลักตัวการตัวแทน ... จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2560 จนถึงไตรมาส 2 ปี 2561 ซึ่ง ... ได้นำความเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเอกชนมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ในหลายส่วน โดยผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการที่ ... เสนอ รวมทั้งได้เพิ่มเติมหลักการเพื่อความยืดหยุ่นแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง

การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการนำเสนอร่างประกาศที่มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การแบ่งประเภทงานสำหรับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และผ่อนคลายให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเลือกผู้รับดำเนินการได้อย่างยืดหยุ่น โดยจะกำหนดให้การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนได้ในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ งานที่มีผู้ให้บริการจำนวนน้อยรายซึ่งทำให้อาจไม่สามารถหาผู้ให้บริการรายอื่นมาให้บริการแทนได้ในทันที และเป็นงานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องเลือกจากผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบจาก ..

นอกจากนี้ ร่างประกาศจะกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติสำหรับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน อาทิ การจัดให้มีทรัพยากรที่จำเป็นและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้สามารถควบคุมดูแลการดำเนินการของผู้รับดำเนินการ และการต้องจัดให้มีนโยบายการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนเพื่อให้เกิดความรัดกุมอีกด้วย

... ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ ..www.sec.or.th/hearingโดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mailnattasasi@sec.or.th หรือ rangrong@sec.or.th จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2561 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2561 เวลา : 15:33:06
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 10:16 am