ยานยนต์
ขบ.สนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกการขับรถที่ปลอดภัย ตามโครงการ 'รณรงค์ขับรถให้ปลอดอุบัติเหตุ'


กรมการขนส่งทางบก นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานมอบเงินรางวัล พร้อมโล่เกียรติยศประกาศเกียรติคุณ แก่พนักงาน  ขับรถดีเด่น ที่ขับรถดีไม่เกิดอุบัติเหตุ ตามโครงการรณรงค์ขับรถให้ปลอดอุบัติเหตุ ครั้งที่ 50 ของบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เพื่อเป็นการเสริมสร้างกำลังใจแก่พนักงานขับรถให้มีจิตสำนึกในการขับรถอย่างปลอดภัย โดยมีพนักงานขับรถเข้ารับรางวัล 351 คน เป็นเงินรางวัล 10,805,000 บาท ในจำนวนนี้มีพนักงานขับรถดีเด่นที่ได้รับรางวัลติดต่อกัน 2- 10 ครั้ง  ได้รับโล่เกียรติยศต่อเนื่อง จำนวน 85 คน 

 

 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะให้ตระหนักถึงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถโดยสารสาธารณะมีส่วนร่วมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถโดยสารสาธารณะ ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการด้านการโดยสารรถสาธารณะที่ปลอดภัยให้แก่ประชาชน ควบคู่กับการดำเนินมาตรการในการควบคุมกำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะอย่างเข้มข้นจริงจัง อาทิ การตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ 100% กำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกประเภททุกคัน ต้องมีเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบครบถ้วนตามที่กำหนด ต้องติดตั้งระบบ GPS Tracking และเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อการบริหารจัดการเดินรถเชิงป้องกัน การควบคุมกำกับดูแล บังคับใช้ ติดตามการเดินรถ ลักษณะ Online แบบ Real-time ทั้งพิกัด ความเร็ว ชั่วโมงการขับรถ ตลอดจนพฤติกรรมของพนักงานขับรถ ตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งจะต้องมีผู้จัดการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางถนน ทำหน้าที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนออกเดินทาง การวางแผนจัดการเดินรถ บริหารจัดการเหตุฉุกเฉินการตรวจสอบติดตามการเดินรถด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อีกทางหนึ่ง

 

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอผู้ประกอบการขนส่งให้ความสำคัญกับทุกประเด็นความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันพัฒนายกระดับมาตรฐานความปลอดภัยมุ่งเน้นมาตรการเชิงป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งปัจจัยด้านตัวรถและปัจจัยผู้ขับรถ ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งจะต้องตรวจความพร้อมพนักงานขับรถและสภาพรถทุกครั้งก่อนการให้บริการ โดยเตรียมรถโดยสารให้พร้อมใช้งาน มีสภาพมั่นคงแข็งแรง ส่วนพนักงานขับรถต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอ สภาพร่างกายต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ขับรถได้อย่างปลอดภัย ไม่ขับรถเกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด และขับรถด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังและมีความรับผิดชอบต่อสังคมสาธารณะ เพื่อร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อน สร้างความปลอดภัยในการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ สร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการสู่เป้าหมายในการ  ลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ลดจำนวนผู้เสียชีวิตทางถนนอย่างยั่งยืน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2561 เวลา : 16:13:18
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:42 am