แบงก์-นอนแบงก์
'กลุ่มเช่าซื้อ' เผชิญมรสุมลบอีก 'แบงก์ชาติ' จ่อคุมสินเชื่อทะเบียนรถ


...กำกับดูแล non-bank ยังไม่ประกาศใช้เลย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ดังนั้นมาวันนี้กลุ่มเช่าซื้อ เผชิญหน้าอีก เมื่อผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ออกมาระบุว่า จะออกหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถสำหรับรายย่อย และย้ำว่าควรได้เห็นภายในปี 2561 เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผู้บริโภควงกว้าง

 

 

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP เชื่อว่า แนวทางของแบงก์ชาติ เป็นส่วนหนึ่งของพ...กำกับดูแล non-bank ซึ่งสะท้อนว่าหน่วยงานกำกับดูแลสินเชื่อทะเบียนรถ จะอยู่ภายใต้แบงก์ชาตินั่นเอง โดยต้องมีการขอใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจ จึงน่าจะเป็นอุปสรรคต่อรายใหม่ และรายเดิม ที่ต้องขอใบอนุญาต

 

 

ทั้งนั้ ...กำกับดูแล non-bank เบื้องต้นประเมินว่ากระทบกลุ่มเช่าซื้อ 2 เรื่อง คือ 1.กระทบรายได้ดอกเบี้ย เนื่องจากสินเชื่อทะเบียนรถเป็นสัญญากู้ยืม เข้าข่ายคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ซึ่งยังไม่ชัดเจน แต่น่าสังเกตว่า คลังเพิ่งอนุญาตให้พิโกไฟแนนซ์ ทำสินเชื่อทะเบียนรถได้ อาจเป็นไปได้ว่าดอกเบี้ยสำหรับใบอนุญาตใหม่ จะเหมือนกับพิโกไฟแนนซ์ คือ เก็บสูงสุดที่ 36% 2.กระทบรายได้ค่าธรรมเนียม โดยเฉพาะการทวงถามและติดตามหนี้

นอกจากนี้ กลุ่มเช่าซื้อยังถูกกระทบจากการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS 9 แต่เชื่อว่า บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD  และ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ตั้งสำรองไปพอสมควรแล้ว

 

 

แม้ว่างวดครึ่งปีหลัง ภาพรวมธุรกิจกลุ่มสินเชื่อทะเบียนรถ จะสดใส จากความพยายามเข้าถึงลูกค้า ด้วยการขยายสาขาเชิงรุก โดยเฉพาะ ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น  และเมืองไทย แคปปิตอล  ซึ่งมีสัดส่วนกำไรสูงถึง 61% ของกลุ่ม

แต่ราคาหุ้นทั้งศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น และเมืองไทย แคปปิตอล ดีดตัวขึ้นเร็ว จนเต็มมูลค่าไปแล้ว ประกอบกับมี sentiment เชิงลบจากข่าวดังกล่าว จึงให้ switch ไปหุ้น บริษัทราชธานี ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI แทน เนื่องจากกำไรปี 2561-2562 จะเติบโต 19.8% และ 18% yoy หนุนจากภาพรวมอุตสาหกรรมรถบรรทุก ที่ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง


LastUpdate 05/09/2561 01:51:56 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:38 pm