หุ้นทอง
ลงทุนหุ้น 'ส่งออก' ตัวไหนดี... ภายใต้ค่าเงินโลกผันผวนหนัก...เงินเอเชียอ่อนค่า


ในระยะนี้ นอกจากเรื่องสงครามการค้าสหรัฐอเมริกากับจีนแล้ว เรื่องความผันผวนของค่าเงินในโลก ก็ยังเป็นประเด็นร้อนอีกประเด็นหนึ่ง ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นโลก

 

 

โดยค่าเงินโลกที่ผันผวนในช่วงนี้ เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เริ่มจากประเทศที่ถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หนี้สาธารณะสูง และขาดดุลบัญชีเดินสะพัด เช่น เวเนซุเอล่า ค่าเงินโบลิวาร์อ่อนค่ามากสุดของโลกราว 2.4 ล้านเปอร์เซ็น นับจากต้นปีมา, ค่าเงินเปโซของอาร์เจนติน่า อ่อนค่า 109.1% และค่าเงินลีราของตุรกี อ่อนค่า 76.9%

ดังนั้น หากมาดูค่าเงินเอชียโดยรวม นับจากต้นปีมา พบว่า ค่าเงินที่อ่อนค่ามากสุด คือ รูปีของอินเดีย 6.85% รองลงมาคือ เปโซของฟิลิปปินส์ 6.71% ตามด้วยรูเปียะห์ของอินโดนีเซีย 5.71%, หยวนของจีน 2.42% และเงินบาทของไทย 2.07%

 

 

ในภาวะที่เงินบาทอ่อนค่าแบบนี้ ประกอบกับเข้าสู่ high season ของการส่งออก หุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์มากสุดก็คือกลุ่มส่งออก เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์ และกลุ่มส่งออกอาหารนั่นเอง สำหรับหุ้นใน 2 กลุ่มนี้ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASP ส่องหุ้นเด่นมาให้ 2 ตัว คือ หุ้น บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HANA และหุ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF

สำหรับหุ้น ฮานา ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ได้มีการปรับ Fair Value ขึ้นเป็น 44 บาท จาก 38.50 บาท โดยเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2561-2562 ขึ้น 0.4% และ 15.0% จากเดิม ผลจาก Gross Margin ที่ดีขึ้นในไตรมาส 2 รวมทั้งประเมินรายได้จะเพิ่มขึ้นจากเซ็นเซอร์กลุ่มสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่ดีกว่าคาด และจะเพิ่มมากขึ้นในครึ่งปีหลัง

 

 

นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ยังคงสมมติฐานผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยได้ตัดลดยอดขายรวมของ ฮานา ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ ลงจากเดิม 3% ไปแล้ว เนื่องจาก ฮานา ไมโครอิเล็คทรอนิคส์ มีโครงสร้างรายได้จากส่วน ฐานการผลิตในจีน 22% และมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ ราว 13% ของรายได้รวม ราคาหุ้นปัจจุบันมี upside 10% แนะนำซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

ขณะที่ หุ้น ซีพีเอฟ หนุนด้วยเงินบาทอ่อนค่าแล้ว ยังได้ประโยชน์จากราคาสุกรที่อยู่ในระดับสูง ซีพีเอฟ มีรายได้จากธุรกิจสุกรในไทย 14% และรายได้จากธุรกิจสุกรในเวียดนาม 7% ของรายได้รวม แนวโน้มธุรกิจจะทยอยฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง

เนื่องจากจากปัญหาสุกรล้นตลาดคลี่คลายลง และยังพบโรคไข้อหิวาต์อัฟริกาในสุกรที่ระบาดในจีน ทำให้รัฐบาลจีนทำลายสุกรไปแล้วมากกว่า 3.5 หมื่นตัว จึงน่าจะเห็นจีนนำเข้าสุกรจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ขณะที่จีนจะลดการนำเข้าสุกรจากสหรัฐอเมริกา หลังจากถูกขึ้นภาษีนำเข้า 25% ส่งผลบวกต่อการค้าขายสุกรชายแดนเวียดนามและไทยคึกคักขึ้น และบวกทางอ้อมต่อราคาสุกรในไทยและเวียดนาม หนุนผลประกอบการ ซีพีเอฟ ให้ราคาเหมาะสม 30 บาท มี upside 14.3%


LastUpdate 05/09/2561 12:59:12 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:28 pm