หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือเคลียร์สตรีมเชื่อมกองทุนรวมไทยสู่ผู้ลงทุนทั่วโลก


ตลาดหลักทรัพย์ฯ และเคลียร์สตรีม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชื่อมต่อแพลตฟอร์มกองทุนรวม“FundConnext” กับ “Vestima” เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยที่มีการเชื่อมต่อการลงทุน เปิดประตูรับการลงทุนจาก 56 ประเทศทั่วโลกสู่กองทุนรวมไทยอย่างไร้พรมแดน

 

 

 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือเชื่อมต่อ “FundConnext” แพลตฟอร์มกลางสำหรับกองทุนรวมไทย กับ “Vestima” แพลตฟอร์มซื้อขายกองทุนทั่วโลกของบริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง (Clearstream Banking S.A.) ซึ่งเป็นศูนย์ฝากหลักทรัพย์ระหว่างประเทศระดับโลก เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของตลาดทุนไทยที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนใน 56ประเทศทั่วโลกสามารถเข้ามาลงทุนในกองทุนของไทยได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เป็นโลกการลงทุนที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง ตามเป้าหมายที่จะสร้างจุดเปลี่ยนตลาดทุนจากการมีแพลตฟอร์มที่ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ร่วมตลาด พร้อมตอกย้ำจุดยืนการเป็นตลาดทุนระดับสากลที่โดดเด่นในเวทีโลก ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมกองทุนรวมและหน่วยงานกำกับที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี การเชื่อมต่อระบบซึ่งคาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นปี 2562 จะเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญอีกครั้งของ“FundConnext” หลังจากการเปิดให้บริการในปี 2560 เป็นระบบกลางที่ผู้ร่วมตลาดสามารถเข้ามาใช้งานเพื่อติดต่อระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อมต่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น (open architecture) ซึ่งปัจจุบันมี บลจไทย 15 ราย และบริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน 16 รายใช้งานและจะมีผู้ใช้จำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 

ผู้ลงทุนต่างชาติมีความสนใจที่จะลงทุนในกองทุนรวมของไทยอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับความสนใจลงทุนในประเทศไทยและอาเซียนที่มีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยมีขนาดประมาณ 4.6 ล้านล้านบาทและเติบโตต่อเนื่อง รวมทั้งด้านจำนวนและความหลากหลายของกองทุน จึงทำให้เกิดความร่วมมือครั้งนี้ โดยในระยะแรกจะให้บริการในการรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน และชำระราคาค่าซื้อขายหน่วยลงทุนสำหรับผู้ลงทุนต่างชาติที่จะลงทุนในกองทุนของไทย” นายภากรกล่าวเพิ่มเติม 

นาย Philippe Seyll ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม และ Head of Investment Funds Services บริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง กล่าวว่า การเชื่อมโยงกับ “FundConnext” อยู่ภายใต้กลยุทธ์ที่จะขยายเครือข่ายการเชื่อมโยงการลงทุนให้ครอบคลุมกองทุนในภูมิภาคเอเชีย เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนทั่วโลกสามารถเข้าถึงกองทุนรวมของประเทศไทยได้อย่างสะดวก

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงาน ..กล่าวว่า “FundConnext” เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกันของภาคตลาดทุนไทยเพื่อส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมกองทุนรวม โดยสร้างมาตรฐานให้กระบวนการซื้อขายหน่วยลงทุน เอื้อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ โดยสำนักงาน ..พร้อมสนับสนุนด้านกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ กับเคลียร์สตรีมจะขับเคลื่อนการเติบโตระยะยาวให้กับตลาดทุนไทย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2561 เวลา : 12:25:44
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:33 am