การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
รพ.สวรรค์ประชารักษ์ 'จัดฟันให้เด็กปากแหว่งเพดานโหว่' ฟรี สร้างรอยยิ้มเติมความมั่นใจ


โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ทำโครงการจัดฟันเด็กปากแหว่งเพดานโหว่”  หลังการผ่าตัด ช่วยการสบฟัน การพูดออกเสียง การเคี้ยวอาหาร สร้างรอยยิ้มเติมความมั่นใจให้เด็ก  สามารถเข้ารับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

ทันตแพทย์หญิงจุฑามาศ สุจิพงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์   ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์  ได้จัดทำโครงการจัดฟันเด็กปากแหว่งเพดานโหว่เป็นการสานต่อโครงการยิ้มสวย เสียงใสช่วยเด็กปากแหว่งเพดานหลังการผ่าตัดแล้ว แต่ยังมีปัญหาการเรียงตัวของฟัน การสบฟัน ส่งผลต่อการพูดออกเสียงไม่ชัดเจน และการเคี้ยวอาหารลำบาก  จำเป็นต้องได้รับการจัดฟันร่วมด้วย เพื่อให้ฟันเรียงเป็นระเบียบ สวยงาม การสบฟันดี  ช่วยให้การพูดออกเสียงและการเคี้ยวอาหารดีขึ้น

ขณะนี้ การให้บริการตามโครงการ ครอบคลุมพื้นที่เครือข่ายบริการสุขภาพเขต 3 ได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ชัยนาท รวมทั้งในจังหวัดใกล้เคียง ผู้ป่วยสามารถเข้ามาติดต่อและรับการตรวจได้ที่กลุ่มงานทันตกรรม  โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์เพื่อนัดวันจัดฟัน โดยหลังจากได้รับการจัดฟันแล้ว  จะมีการนัดติดตามการรักษาทุกเดือน  ด้วยความร่วมมือของทีมสหวิชาชีพ ร่วมกันดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง     ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในการรักษา ผลการดำเนินงานตั้งแต่ตุลาคม 2558 ถึงปัจจุบัน ผู้ป่วยเด็กกลุ่มนี้ได้รับการจัดฟันไปแล้ว  58 คน

เด็กกลุ่มนี้หลังจากได้รับการรักษา ประทับใจมากบางรายกลับมาบอกหมอว่า หนูอยากไปโรงเรียนแล้ว มั่นใจที่จะยิ้มและพูดคุย เคี้ยวอาหารได้สะดวกและรับประทานอาหารได้มากขึ้น สามารถเข้าสังคมกับเพื่อนๆ ได้อย่างมั่นใจ ผลตอบรับนี้ทำให้ผู้ให้บริการรู้สึกอิ่มเอมใจในการทำงาน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งช่วยเพิ่มโอกาสดีๆ ในชีวิตให้กับผู้ป่วยทันตแพทย์หญิงจุฑามาศ กล่าว

สำหรับการดำเนินการของโครงการนี้ เป็นไปตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan)  ของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้หลักการเครือข่ายบริการที่ไร้รอยต่อในรูปแบบของการพัฒนาระบบบริการที่เชื่อมโยงตั้งแต่ระบบบริการระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ จนถึงศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง เพื่อให้เกิดการดูแลประชาชนได้เบ็ดเสร็จภายในเครือข่าย และสร้างการเข้าถึงบริการของประชาชน


LastUpdate 15/09/2561 14:16:51 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:08 pm