ข่าวประชาสัมพันธ์
DOONEE ผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์รายแรกของไทยเข้าร่วมแนวปฏิบัติด้านเนื้อหาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค


DOONEE ประกาศในวันนี้ว่า บริษัท ได้ลงนามในแนวปฏิบัติด้านเนื้อหาในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกในอาเซียน (“แนวปฏิบัติฯ”) หรือ ASEAN Subscription Video-on-Demand (“SVOD”) Industry Content Code ซึ่งมีบริษัทหลายแห่งในภูมิภาคนี้ที่เข้าร่วม อาทิ ASTRO, dimsum, Fox +, HOOQ , iflix, Netflix, tonton, TVB และ The Walt Disney Company (Southeast Asia)
แนวปฏิบัติฯ นี้ เป็นกรอบการกำกับดูแลกันเองในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกที่ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ และกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหามีความถูกต้อง ปราศจากคำพูดแสดงความเกลียดชัง อาชญากรรมที่กิดจากความเกลียดชัง สื่อลามกอนาจาร และเนื้อหาอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม โดยผู้ให้บริการเนื้อหาได้ให้คำมั่นว่าจะสร้างกลไกควบคุมเพื่อผู้บริโภคสามารถเลือกชมเนื้อหาได้อย่างเหมาะสมทั้งสำหรับตัวเองและครอบครัว แนวปฏิบัติฯ นี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอออนดีมานด์มีมาตรฐานเดียวกันเท่านั้น แต่ยังช่วยจำแนกความแตกต่างระหว่างบริการที่ถูกต้องตามกฎหมายออกจากบริการที่ผิดกฎหมายด้วย

 

 

 

นายจตุพล สถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ DOONEE กล่าวเกี่ยวกับการลงนามในความร่วมมือครั้งนี้ว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับผู้ให้บริการรายอื่นซึ่งล้วนแต่มีชื่อเสียงในข้อตกลงร่วมกันนี้เพื่อให้มั่นใจว่าบริการของเราจะนำเสนอเนื้อหาที่ทำให้ผู้ชมมีความสุขอย่างแท้จริง เราต่างมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือให้ผู้ชมสามารถเลือกชมเนื้อหาที่เหมาะสมกับพวกเขาและครอบครัวได้"

 

การลงนามดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยขึ้นในระหว่างการจัดประชุมเชิงวิชาการระดับนานาชาติ International Symposium on Converged Technologies & Communications Disruptive - Moving Forward ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 

ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทชผู้เป็นสักขีพยานในการลงนาม กล่าวว่า "เรายินดีเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการประกาศนี้เพราะถือเป็นสัญญาณของการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิก เราต้องการกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่คนไทยมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเตรียมตัวสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4"

นายหลุยส์ บอสเวลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย หรือ Asia Video Industry Association ("AVIA") กล่าวว่า "แนวคิดนี้เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการประกาศเข้าร่วมแนวปฏิบัติฯ ของDOONEE ในวันนี้ ซึ่งอันที่จริง กรอบการกำกับดูแลกันเองในอุตสาหกรรมวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกได้พูดคุยกันเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในช่วงเดือนกันยายน .. 2560 ที่งานเสวนาสภาผู้กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมอาเซียน (ASEAN Telecom Regulators Council dialogue) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันรหว่างทั้งหน่วยงานด้านกำกับดูแลและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันทั่วทั้งอาเซียน เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นแรงผลักดันให้เกิดการเติบโตในภูมิภาคนี้และหวังว่าจะได้เห็นบริษัทอื่นๆ ที่เห็นด้วยและร่วมลงนามกับเราในเรื่องนี้"


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ย. 2561 เวลา : 16:45:23
26-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 26, 2024, 5:46 pm