เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐสั่งรับมือสงครามการค้ากระตุ้นพาณิชย์ดันธุรกิจบริการ


รัฐสั่งรับมือสงครามการค้ากระตุ้นพาณิชย์ดันธุรกิจบริการ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน  ยังมีการตอบโต้และรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งภาครัฐของไทยก็สั่งเตรียมพร้อมและหามาตรการรับมือกับการส่งออกที่จะได้รับผลกระทบ 

          

 

 

นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายทำงานให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ว่า  ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมมาตรการดูแลการส่งออก หากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ใช้มาตรการตอบโต้ทางภาษีสินค้าระหว่างกัน ซึ่งเป็นการเตรียมการเพื่อไม่ให้เกิดความประมาท  และยังได้ขอให้เน้นผลักดันธุรกิจบริการให้เพิ่มมากขึ้น   เพราะเป็นภาคธุรกิจที่ใหญ่ และสามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

 

  

       

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์    กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ที่จะเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ในวันที่ 19-21 ..2561  เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกและปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบต่อการส่งออก โดยเฉพาะสงครามการค้าที่ยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าการส่งออกสินค้าไทยปี 2561 จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 8% แน่นอน แต่จะมีการปรับเป้าหมายใหม่หรือไม่ ต้องรอการประเมินก่อน  รวมทั้งจะประเมินตัวเลขส่งออกของปี 2562

 

 

..พิมพ์ชนก  วอนขอพร   ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวถึงผลการวิเคราะห์กรณีสหรัฐฯ ใช้มาตรการขึ้นภาษีสินค้าจีน5,745 รายการ ในอัตรา 10% มูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ  ตั้งแต่วันที่ 24 ..2561 ก่อนปรับเป็น 25% ในวันที่ 1 .. 2562 ว่า   ไทยมีศักยภาพส่งออกสินค้าทดแทนสินค้าจีนในตลาดสหรัฐเพิ่มขึ้นหลายรายการ ได้แก่ ข้าวสี ยางแท่ง มะพร้าว ฝรั่ง มะม่วง มังคุด และ น้ำผึ้งธรรมชาติ  เป็นต้น       

ขณะที่ จีนประกาศตอบโต้สหรัฐ  โดยจะขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐ 5,207 รายการ ในอัตรา 5-25% มูลค่ารวม 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ  ซึ่ง สนค. จะมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิดและประเมินผลกระทบและโอกาสของไทยต่อไป        

โดยสนค. ประเมินว่า  สงครามการค้ายังไม่มีทีท่ายุติในระยะอันใกล้   และมีแนวโน้มที่จะมีความรุนแรงและมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานรัฐ ภาควิชาการ และความมั่นคง มาร่วมหารือ   เพื่อกำหนดจุดยืนที่เหมาะสมในช่วงที่เกิดสงครามการค้า และกำหนดแนวทางการรับมือที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับไทย   โดยได้ข้อสรุปว่า ไทยควรให้ความสำคัญกับการหาพันธมิตรทางการค้า และต้องระวังในประเด็นด้านความมั่นคงที่จะเชื่อมโยงกับนโยบายเศรษฐกิจ   และควรใช้โอกาสเป็นประธานอาเซียนปี2562 ผลักดันกลไกที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้อาเซียน

ส่วนมุมมองนักธุรกิจยักษ์ใหญ่ของจีน นายแจ็ค หม่า ประธานบริหารบริษัทอาลีบาบา กล่าวว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะดำเนินต่อไปเป็นเวลา20 ปี  และจะสร้างความเสียหายต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง   เพราะความตึงเครียดทางการค้า จะส่งผลกระทบต่อบริษัทจีนและบริษัทต่างประเทศ   จะทำให้ภาคธุรกิจของจีนย้ายฐานการผลิตออกจากจีนไปยังประเทศอื่นในระยะกลาง  เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเก็บภาษี


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ย. 2561 เวลา : 09:20:46
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:57 am