คุณภาพชีวิต
รพ.จิตเวชนครพนมไอเดียเก๋เปิด 'ศูนย์คาร์แคร์' ฟื้นฟูทักษะ ความภูมิใจผู้ป่วยจิตเวชแห่งแรกในอีสาน


โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์   เปิดศูนย์คาร์แคร์ บริการล้างอัดฉีดรถราคาถูก เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพและฝึกทักษะ สร้างความภาคภูมิใจ และความสุขให้ผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการป่วยรุนแรงซับซ้อนแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ให้บริการวันจันทร์-พุธ เวลา8.30-11.00 วางแผนจะให้การรับรองการผ่านการฝึกวิชาชีพจากแรงงานหรือจัดหางานจังหวัดนครพนม และส่งผู้ป่วยไปทำงานยังคาร์แคร์เอกชนในอนาคตด้วย 

 

 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์คาร์แคร์  เจวีเอ็น ( JVN) ของโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณโรงจอดรถด้านข้างของโรงพยาบาลฯ และกล่าวว่าศูนย์คาร์แคร์แห่งนี้ เป็นกิจกรรมของการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการป่วยรุนแรงและซับซ้อน ภายหลังได้รับการรักษาด้วยยาจนมีอาการสงบดีแล้ว    นับเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อฟื้นฟูทางจิตใจ ความคิดพฤติกรรม สังคมของผู้ป่วยที่สูญเสียไป ให้กลับคืนมาสู่สภาวะปกติให้มากที่สุดหรือคืนความมนุษย์ให้ผู้ป่วยอย่างสมเกียรติและสมคุณค่า  สามารถที่จะอยู่และปรับตัวต่อโลกภายนอกและเรียนรู้ในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม ตามนโยบายของกรมสุขภาพจิต โดยใช้ทีมสหวิชาชีพ ซึ่งเป็นบริการเฉพาะทางที่จะทำให้ผู้ป่วยจิตเวชหายป่วยหรือมีอาการทุเลาที่ได้ผลดีที่สุด  โดยต้องอาศัยบุคลากรที่มีทักษะความชำนาญระดับมืออาชีพ ส่วนผลที่อาจได้ตามมาคือการต่อยอดทักษะด้านอาชีพที่เหมาะสมกับสภาวะของผู้ป่วย มีรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่องเมื่อกลับไปอยู่ในชุมชนแล้ว

ทางด้านนายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์   กล่าวว่า ศูนย์คาร์แคร์เจวีเอ็นนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนผู้ป่วยจิตเวช ถือว่าเป็นการให้การช่วยเหลือฟื้นฟูจากสังคมอีกทางหนึ่ง นอกจากจะเป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงซับซ้อนแล้ว ยังสนองนโยบายของรัฐบาลเรื่องการจ้างงานผู้พิการซึ่งตามพ...ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพ..2550 ซึ่งผู้ป่วยจิตเวชจัดเป็น  1 ใน 9 ประเภทของที่มีข้อจํากัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจําวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมเนื่องจากมีความบกพร่องทางจิตใจ  ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนที่จะได้รับการฝึกทักษะที่ศูนย์คาร์แคร์แห่งนี้ จะต้องมีอาการทางจิตทุเลาแล้ว และผ่านการประเมินความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานก่อนและหลังการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยนักกิจกรรมบำบัด  จัดการฝึกเป็นกลุ่มคราวละ 3-4  คน ทั้งล้าง อัดฉีดรถ เช็ดรถ ทำความสะอาด ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์ตรงหลายด้านพร้อมๆกันคือได้ฝึกทักษะของตนเอง สัมผัสความสุขขณะทำกิจกรรมสร้างความภูมิใจในตนเองและผลงานก่อนกลับไปอยู่บ้าน ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดมาจากการเสพยาเสพติด  จะเป็นการเพิ่มคุณค่า สร้างความมั่นใจในตนเองยิ่งขึ้น 

ในเบื้องต้นได้กำหนดให้บริการสัปดาห์ละ 3 วัน คือวันจันทร์ถึงวันพุธ  เวลา8.30 .-11.00 มีอัตราค่าบริการ 4 ประเภท  คือ รถยนต์ขนาดใหญ่ ราคา100บาท รถยนต์ทั่วไป 80 บาท  รถจักรยานยนต์ 40 บาท และรถจักรยาน 20 บาท รายได้ส่วนหนึ่งจะให้ผู้ป่วยก่อนกลับบ้านด้วย  โดยโรงพยาบาลฯมีแผนจะให้การรับรองการผ่านการฝึกวิชาชีพจากแรงงานหรือจัดหางานจังหวัดนครพนมและส่งผู้ป่วยไปทำงานยังคาร์แคร์เอกชนต่อไปในอนาคตด้วย ทั้งนี้หลังจากทดลองให้บริการมาได้ช่วงหนึ่ง พบว่าผู้ป่วยมีสมรรถภาพดีขึ้น กระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

นายแพทย์กิตต์กวีกล่าวต่อไปว่า ต่อวันมีผู้ป่วยพักรักษาตัวในโรงพยาบาลฯ 90-100คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยจิตเภท รองลงมาคือผู้ป่วยทางจิตที่เกิดจากการใช้สารเสพติดที่พบมากอันดับ 1คือยาบ้า พบร้อยละ 59 ของผู้ป่วยจิตเวชจากสารเสพติดทั้งหมด รองลงมาได้แก่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร้อยละ 26 ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมีอัตรากลับเป็นซ้ำสูง โรงพยาบาลฯได้เร่งป้องกันโดยเน้นการกินยาและการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง  โดยจัดห้องให้คำปรึกษาด้านยาแก่ผู้ป่วยทุกรายทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในพร้อมญาติ  ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากสปป.ลาวด้วย  ด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตร


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ย. 2561 เวลา : 11:14:12
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:20 pm