แบงก์-นอนแบงก์
ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค ประธาน CIMB Group ประกาศอำลาตำแหน่ง


รายงานข่าวจากกลุ่มซีไอเอ็มบีเมื่อวันที่ 24 ..61 แจ้งว่า ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค ประธานกลุ่มซีไอเอ็มบี ประกาศอำลาตำแหน่งประธานกลุ่มซีไอเอ็มบี รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ทุกตำแหน่งในกลุ่มซีไอเอ็มบี มีผลวันที่ 31 .. 2561 คณะกรรมการกลุ่มซีไอเอ็มบีได้เริ่มกระบวนการสานต่อและส่งต่อภารกิจ ประกอบการตัดสินใจสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานคนต่อไป รวมถึงวันที่ผู้นำคนใหม่จะเข้ามารับช่วงต่อ 

ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ร่วมงานกับซีไอเอ็มบีมา 29 ปี นับตั้งแต่ปี 2532 โดยทำงานในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 15 ปี ก่อนรับตำแหน่งประธานกลุ่มซีไอเอ็มบีเมื่อปี 2557 ภายใต้การบริหารงานของเขา กลุ่มซีไอเอ็มบีขยับจากกลุ่มการเงินที่เปรียบเหมือนนกกำลังหัดบิน เติบโตเป็นวาณิชธนกิจชั้นนำของมาเลเซีย และก้าวขึ้นเป็นกลุ่มการเงินครบวงจรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2546 ด้วยสินทรัพย์  9.6 พันล้านริงกิต มูลค่าตลาดรวม 1.5 พันล้านริงกิต จนปัจจุบัน สินทรัพย์ 30 มิ..61 เติบโตเป็น 5.15 แสนล้านริงกิต มูลค่าตลาดรวมเพิ่มเป็น 5.8 หมื่นล้านริงกิต   

 


 

ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค เปิดเผยว่าเป็นเรื่องยากเสมอสำหรับผม ในการจะหาช่วงเวลาที่ลงตัวที่สุดเพื่อวางมือจากซีไอเอ็มบี ช่วงไหนจะไม่เร็วเกินไป หรือไม่สายเกินไป โดยยึดผลประโยชน์ของบริษัทเป็นที่ตั้ง จนเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ผมใช้เวลาครุ่นคิดถึงเรื่องนี้ และตัดสินใจว่าช่วงเวลานี้เหมาะสมที่สุดแล้ว เป็นปีที่โครงการ T18 ซึ่งเป็นแผนระยะ 4 ปีของซีไอเอ็มบีที่เริ่มทำเมื่อปี 2557 เพื่อปรับองค์กรกำลังจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ท้ายที่สุดแล้ว ภาระหน้าที่ของผมคือการพาซีไอเอ็มบีก้าวขึ้นเป็นกลุ่มการเงินชั้นนำของอาเซียน โดยก้าวสำคัญเกิดขึ้นในปี 2557 ได้มีการปรับบทบาทผมจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มซีไอเอ็มบีเป็นประธานกลุ่มซีไอเอ็มบี เพื่อเตรียมพร้อมในการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูง โดยเริ่มจากการส่งมอบความรับผิดชอบในการบริหารงานต่อให้ เต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล อาซิส เพื่อพัฒนาองค์กรในขั้นต่อไปสู่การเป็นธนาคารครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งผมยังเป็นผู้ช่วยเหลือให้คำแนะนำในระดับกรรมการ พร้อมกันนั้นได้เริ่มต้นโครงการ T18 จุดประสงค์เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้โครงสร้าง  กระบวนการทำงาน กระบวนการตรวจสอบและถ่วงดุล ขององค์กรแห่งนี้ที่เติบโตรวดเร็วจากการควบรวมซื้อกิจการ และการขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาค ถึงตอนนี้ T18 ใกล้ถึงเวลาสิ้นสุด ซีไอเอ็มบีมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง องค์กรแข็งแรง เป็นสถาบันที่มีความมั่นคง เรามีคณะผู้บริหารมืออาชีพ นำโดยเต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล อาซิส และทีมทำงานของเขาที่มีความสามารถน่าจับตาเป็นหน่วยสนับสนุน การที่องค์กรแห่งนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ด้วยดีแม้ผมวางมือแล้ว จะเป็นสิ่งยืนยันว่าภารกิจของผมที่ซีไอเอ็มบีได้เดินมาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว”   

        ดาตุก์ โมห์ นาเซียร์ อาหมัด กล่าวในฐานะ กรรมการอิสระอาวุโส กลุ่มซีไอเอ็มบี ว่าดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค มีวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำ มีไหวพริบเฉียบแหลมทางธุรกิจ และมีความเป็นมืออาชีพ ทำให้ซีไอเอ็มบีมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก เป็นสถาบันการเงินชั้นนำของอาเซียน และการที่ธุรกิจสามารถเดินหน้าประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องนับเป็นมรดกที่เขาทิ้งไว้ให้ซีไอเอ็มบี ในฐานะประธาน เขาจะคอยสนับสนุนคณะกรรมการให้ธำรงไว้ซึ่งหลักการและธรรมาภิบาล ความโปร่งใสและความรับผิดชอบ พร้อมกับพันธกิจสร้างคุณค่าแห่งความยั่งยืนให้ผู้ถือหุ้น การตัดสินใจจากลาซีไอเอ็มบีของเขานำมาซึ่งความเศร้าและใจหายของพวกเราทุกคน แต่พวกเราเคารพในการตัดสินใจของเขา” 

เต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล อาซิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มซีไอเอ็มบี กล่าวว่าผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ที่เป็นทั้งผู้สนับสนุนหลัก ผู้ให้คำปรึกษา และเหนือสิ่งอื่นใด เป็นเพื่อนแท้ของผม สิ่งที่เป็นซีไอเอ็มบีในวันนี้ยูนิเวอร์แซลแบงกิ้งชั้นนำของอาเซียนที่ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างเป็นระบบบนรากฐานที่มั่นคงเป็นผลลัพธ์จากวิสัยทัศน์ของเขา เขาจะให้ความสำคัญกับผู้ถือหุ้นและการทำธุรกิจบนความยั่งยืน ซึ่งเป็นปรัชญาที่ฝ่ายบริหารจัดการต่างยึดมั่น เขาจะเป็นคนที่พวกเราระลึกถึงอย่างสุดซึ้ง แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้จะยังคงปรากฎและตอกย้ำอยู่ในความสำเร็จของซีไอเอ็มบีในอนาคต” 

ทั้งนี้ จะมีการประกาศชื่อผู้ที่จะทำหน้าที่แทน ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ในลำดับต่อไป สำหรับภารกิจหลักของดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ช่วง 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้ คือ การทำให้ T18 สำเร็จสมบูรณ์ ตามด้วยการสรุปพิมพ์เขียวยุทธศาสตร์ใหม่ และการส่งมอบภารกิจให้ผู้นำคนถัดไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ย. 2561 เวลา : 16:39:06
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:54 pm