เอสเอ็มอี
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ ในเดือนสิงหาคม 2561 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า ทั้งในส่วนของภาคการค้าและภาคบริการ


ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ ในเดือนสิงหาคม 2561  ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า ทั้งในส่วนของภาคการค้าและภาคบริการ โดยสาขาธุรกิจปรับตัวลดลงแทบทุกสาขา เนื่องจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังคงมีความระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่าย

 

 

 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (TSSI) ในเดือนสิงหาคม ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลง โดยอยู่ที่ระดับ 86.8 ปรับตัวลดลงมากจากเดือนกรกฎาคม เป็นผลจากปัจจัยด้านกำไร ยอดจำหน่าย การลงทุนและการจ้างงานที่ลดลงทั้งในภาคการค้าและภาคบริการ เกือบทุกสาขาธุรกิจ ยกเว้นสาขาสันทนาการ วัฒนธรรม การกีฬา ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากในเดือนสิงหาคมมีฝนตกต่อเนื่องและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมยังคงไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย ยังคงระมัดระวังในการใช้จ่าย ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นด้านยอดขายและกำไรลดลง สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวจีนหดตัวครั้งแรกในรอบ 15 เดือน และผลของ World Cup ยังคงทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียและยุโรปหดตัวต่อเนื่อง  

ผอ.สสว. เผยอีกว่า โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาคบริการปรับตัวลดลงเกือบทุกสาขาธุรกิจ และมีค่าต่ำกว่าฐานที่ 100 อาทิ สาขาค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ค้าส่งวัสดุก่อสร้าง ร้านค้าปลีกดั้งเดิม การท่องเที่ยว การขนส่งสินค้า การขนส่งคน โรงแรม/เกสต์เฮาส์/บังกะโล และการก่อสร้าง เป็นต้น

สำหรับดัชนี TSSI คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 104.6 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ระดับ 106.4 จากองค์ประกอบด้านกำไร ยอดจำหน่าย การลงทุนและการจ้างงานที่ลดลง ในภาคการค้าส่งและค้าปลีก ขณะที่ภาคบริการนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยว การขนส่งและโรงแรม เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทง ผู้ประกอบการคาดว่าทำให้มีการใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น และมีความคึกคักในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในภาคบริการ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ต.ค. 2561 เวลา : 23:17:33
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:57 pm