เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
โฆษกคลังแถลงการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 25 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี


 


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2561 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทนจากสมาชิกเอเปค จำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วยออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน เขตบริหารพิเศษฮ?องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ?น เกาหลีใต? มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด? ปาป?วนิวกินี เปรู ฟ?ลิปป?นส? รัสเซีย สิงคโปร? จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม รวมทั้งผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วย

การประชุม APEC FMM ในครั้งนี้ มุ่งเน้นหารือใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ (1) การเร่งรัดการลงทุน และระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Accelerating Infrastructure Development and Financing) (2) การสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Advancing Financial Inclusion) (3) การผลักดันความร่วมมือด้านภาษีและความโปร่งใส (Fostering International Tax Cooperation and Transparency) และ (4) การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเซบู (Cebu Action Plan) ของสมาชิกเอเปค รวมทั้งหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลก นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคจะมีการหารือภายใต้หัวข้อกลยุทธ์ทางการคลังในยุคดิจิทัล (Public Finance Strategies in the Digital Age) ระหว่างการประชุมดังกล่าวอีกด้วย

การเข้าร่วมการประชุมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในครั้งนี้ นอกจากจะได้มีการหารือ ในเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างสมาชิกเอเปคแล้ว ยังจะเป็นโอกาส ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทยจะได้นำเสนอแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ของรัฐบาล ต่อที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะแถลงข่าวผลการประชุม APEC FMM ครั้งที่ 25 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทราบต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2561 เวลา : 20:58:45
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:45 pm