หุ้นทอง
ก.ล.ต. เตรียมเพิ่มความยืดหยุ่นให้ บจ. ขออนุมัติบอร์ดได้หากเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้เงินอย่างไม่มีนัยสำคัญ


 ฃก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเพื่อเปิดให้คณะกรรมการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) สามารถอนุมัติการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินหลังทำ IPO หรือ PO ไปแล้วได้เอง หากพิจารณาว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีนัยสำคัญ เพื่อเพิ่มความสะดวกและความคล่องตัวยิ่งขึ้น


ด้วย ก.ล.ต.จะให้บริษัทจดทะเบียนที่ระดมทุนจากการเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) หรือการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนในครั้งต่อไป (PO) เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การใช้เงินจากที่ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนได้ หากมีความจำเป็น โดยต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ยกเว้นจะเป็นกรณีที่ไม่มีนัยสำคัญตามที่กำหนด ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้

ในครั้งนี้ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะออกประกาศ เพื่อวางแนวทางให้คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้พิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินได้ ในกรณีที่การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่มีนัยสำคัญ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจ 

ทั้งนี้ ในการยกร่างประกาศเรื่องนี้ ก.ล.ต. ได้รวบรวมข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการและข้อเสนอแนะจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มกับผู้ได้รับผลกระทบเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 มาปรับปรุงเกณฑ์ให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น

 

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-6099 หรือทาง e-mail corgov@sec.or.th  จนถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2561     

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2561 เวลา : 15:10:14
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:51 am