การค้า-อุตสาหกรรม
DITP แนะผู้ผลิตสินค้าของใช้ภายในบ้านบุกตลาดเยอรมัน


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ส่งออกสินค้าสิ่งทอสำหรับ      ใช้ภายในบ้าน ทั้งปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปูโต๊ะ และพรม ใช้โอกาสตลาดอุตสาหกรรมก่อสร้าง        ในเยอรมนีที่ยังคงเติบโต ส่งสินค้าเข้าไปจำหน่าย มั่นใจขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นแน่

 

 

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครแฟรงก์เฟิร์ต ได้รายงานผลการติดตามแนวโน้มการส่งออกสินค้าสิ่งทอสำหรับของใช้ภายในบ้านในตลาดเยอรมนี โดยพบว่า ตลาดสินค้ากลุ่มนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างอาคาร บ้านพัก หลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีได้ออกกฎหมายใหม่เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มสิทธิให้กับผู้ที่ต้องการก่อสร้างได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างต่างๆ ของตัวอาคารหรือบ้านพัก

 “ตั้งแต่วันที่ 1 ..2561 เป็นต้นมา กฎหมายก่อสร้างฉบับใหม่ของเยอรมนีได้มีผลบังคับใช้ โดยกฎหมายฉบับนี้มอบสิทธิให้กับเจ้าของอาคาร บ้านพัก มีสิทธิที่จะรับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับบ้านพัก ลักษณะการก่อสร้าง ข้อมูลเกี่ยวกับตัวอาคารและบ้าน ทั้งภายในภายนอก จากที่ก่อนหน้านี้ ผู้รับเหมามักจะไม่ยอมให้ข้อมูลที่แน่ชัดกับผู้เป็นเจ้าของ ทำให้การก่อสร้างอาคาร บ้านพัก มีการเติบโตขึ้น เพราะคนมีความมั่นใจว่าการก่อสร้าง จะได้คุณภาพ มาตรฐาน จึงส่งผลให้การก่อสร้างอาคารและบ้านพักเติบโตตามไปด้วย

นางสาวบรรจงจิตต์กล่าวว่า สำหรับการขยายตัวของการก่อสร้างอาคารและบ้านพักดังกล่าว เป็นโอกาสสำหรับตลาดสินค้าสิ่งทอที่เป็นของใช้ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ผ้าปูโต๊ะ และพรม เป็นต้น ซึ่งสินค้าไทยในกลุ่มนี้เป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการส่งออกไปยังเยอรมนีและประเทศต่างๆ ในยุโรปอยู่แล้ว หากมีการเร่งขยายตลาด เพิ่มการประชาสัมพันธ์สินค้าก็จะทำให้ผู้ประกอบการไทย รวมทั้งผู้ผลิตรายย่อยในภูมิภาคมีโอกาสในการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

สถิติการส่งออกของไทยไปยังตลาดยุโรปปี 2560 ตลาดหลักได้แก่ อันดับ1.เยอรมนี 2.เนเธอร์แลนด์ 3.สวิตเซอร์แลนด์ 4.สหราชอาณาจักร 5.ฝรั่งเศส โดยมูลค่าการส่งออกของไทยกับเยอรมนี สูงถึง 170,538 ล้านบาท สำหรับตัวเลขการค้า 8 เดือนแรก (..-..) ของปี 2561 ไทยขาดดุลการค้าเยอรมนีถึง 41,512 ล้านบาท โดยส่งออกไปยังเยอรมนี 110,931 ล้านบาท และนำเข้า 152,443 ล้านบาท

นอกจากนี้ในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2561 กรมฯ จะได้จัดงานแสดงสินค้า STYLE ซึ่งเป็นงานที่รวม  3 งานแสดงสินค้าเข้าด้วยกัน (สินค้าของขวัญ ของแต่งบ้าน / สินค้าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องหนัง / สินค้าเฟอร์นิเจอร์) ระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2561 ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ ผู้ผลิต รวมทั้งประชาชนทั่วไป ที่สนใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สายตรง 1169 หรือเว็ปไซต์กรมฯ www.ditp.go.th


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ต.ค. 2561 เวลา : 22:06:11
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:46 pm