หุ้นทอง
"ซันสวีท" จับมือ "ล็อกซเล่ย์"พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร


“ซันสวีท” ร่วมมือ “ล็อกซเล่ย์” เดินหน้าโครงการพัฒนาการเกษตรแม่นยำ นำเทคโนโลยี IOT sensor ส่งเสริมการปลูกข้าวโพดหวาน เพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตให้แก่เกษตรกรต้นแบบ ผลักดันมาตรฐานเกษตรกรไทยใช้นวัตกรรม


บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวาน ภายใต้ตราสินค้า “KC” ได้ร่วมมือกับ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) ในโครงการพัฒนาต้นแบบการเกษตรอัจฉริยะ โดยมีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นที่ปรึกษาหลักของโครงการ โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยี IOT sensor มาใช้ในการเกษตรแบบแม่นยำ เพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพกว่าการเกษตรแบบเดิม เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการปลูก และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในเครือข่ายของบริษัท

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อการนำเทคโนโลยี IOT sensor มาใช้กับฟาร์มเพาะปลูกอัจฉริยะ หรือ Smart Farm ของบริษัทเพื่อเป็นต้นแบบการใช้นวัตกรรมการเกษตรแบบแม่นยำให้กับเกษตรกรใน Contract Farming กับบริษัทฯที่มีมากกว่า 20,000 ราย ครอบคลุมพื้นที่ทางภาคเหนือตอนบนและตอนล่าง และจะเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรทั่วประเทศต่อไป

สำหรับโครงการพัฒนานวัตกรรมการเกษตร บริษัทได้มีการลงทุนและศึกษาวิจัยร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนหลายโครงการ อาทิ บริษัท บริลเลี่ยนท์ พาวเวอร์ จำกัด ในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา 500Kwp (Solar PV Rooftop) และ บริษัท สกาย วีไอวี จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านเกษตรกรรมแม่นยำ เพื่อนำนวัตกรรมการวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศแบบ Multispectral จากอากาศยานไร้คนขับ โดยได้ทำการศึกษาวิจัยรวบรวมข้อมูลการปลูกข้าวโพดหวานครบทุกมิติ (บิ๊กดาต้า) ในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและแก้ปัญหาทางการเกษตร ด้วยการนำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อสร้างความเสถียรภาพตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมเมล็ดการเพาะปลูก ส่งผลให้ได้ผลผลิตที่เป็นวัตถุดิบหลักของผลิตภัณฑ์มีความสมบูรณ์มากขึ้น จนไปถึงขั้นตอนการผลิตเพื่อยกมาตรฐานอุตสากรรมการเกษตรในประเทศไทย

“ในส่วนของการผลิตสินค้า ช่วงนี้ถือว่าเป็นไฮซีซั่นของการปลูกข้าวโพดหวาน ส่งผลให้บริษัทฯได้ปริมาณผลผลิตข้าวโพดหวานค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับช่วงอื่นๆของปี ประกอบบริษัทฯได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรผลิตข้าวโพดหวานแช่แข็ง (Frozen) แล้วเสร็จตามกำหนด ซึ่งสามารถเพิ่มการผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตได้จากเดิม 3 เท่า หรือ ประมาณ 20,000 ตันต่อปี ทำให้บริษัทฯสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ดีขึ้น และมีความมั่นใจในกำลังการผลิตสินค้าที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ”

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ย. 2561 เวลา : 19:01:31
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:47 pm