เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์เดินหน้า ขยายตลาดข้าวทั่วโลก


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าจากการที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผนึกกำลังกับกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา และภาคเอกชนจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวแห่งประเทศไทยกับสมาคมโรงสีข้าวไทย ร่วมจัดงาน The International Rice and Rice Products Business Matching ระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายน 2561 โดยเชิญผู้นำเข้าจาก ทั่วโลกกว่า 28 ประเทศ 165 บริษัท พบกับผู้ส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย จำนวน 171 ราย นั้น ปรากฏว่า เกิดการจับคู่ทางการค้ามากกว่า 1,000 คู่ สามารถตกลงสั่งซื้อสินค้าทันทีภายในงานจำนวน 46.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,542 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 8.5 ข้าวที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด ได้แก่ ข้าวขาว ข้าวหอมปทุม ข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องชนิดต่างๆ เป็นต้น รวมยอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่า 30,000 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


 
 
การจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าครั้งนี้ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งนับเป็นมาตรการส่งเสริมตลาดเพื่อดูดซับผลผลิตในช่วงต้นฤดูและสร้างความมั่นใจด้านการตลาดให้แก่เกษตรกร ในปี 61/62 แม้ว่าราคาข้าวของไทยโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ จะมีผลผลิตจำกัดทำให้ราคาค่อนข้างสูง แต่ลูกค้าจากต่างประเทศยังมั่นใจในคุณภาพของข้าวไทย ผนวกกับการให้บริการอย่างมืออาชีพของผู้ประกอบการไทย จึงส่งผลให้ยอดการสั่งซื้อเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ จากการให้สัมภาษณ์ของ Ms Po Leng, Export Manager จากซุปเปอร์มาร์เก็ต 759 ฮ่องกง ให้ความเห็นว่า บริษัทเน้นการจำหน่ายสินค้าคุณภาพดีที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งข้าวหอมมะลิไทยสามารถครองใจลูกค้าส่วนใหญ่ในฮ่องกงได้ดี และปีนี้ยังมีแผนขยายการนำเข้าข้าวสีชนิดต่างๆ ทั้ง ไรซ์เบอรี่ ข้าวกล้องมะลิและข้าวกล้องรวม ต่อเนื่องจากปีที่แล้วด้วย  นอกจากนั้น คณะผู้ซื้อจากต่างประเทศได้มีโอกาสเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งทำให้ผู้นำเข้ามีโอกาสรับทราบถึงกระบวนการขั้นตอนการผลิต พร้อมทั้งการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีมาตรฐาน จึงเป็นการตอกย้ำให้ผู้นำเข้าจากทั่วโลกมีความประทับใจในคุณภาพข้าวของไทยเป็นอย่างยิ่ง

 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมจับคู่การค้าในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในมาตรการเพื่อดูแลพี่น้องชาวนาที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การหารถเกี่ยวข้าวราคาถูก การชดเชยเก็บข้าวในยุ้งฉาง เป็นต้น สำหรับการขยายตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวในปี 2562 มุ่งเพิ่มกิจกรรมทั้งด้านออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันไป อาทิ การมอบรางวัลมิตรแท้ข้าวไทยดีเด่น (Best Friend of Thai Rice Award) ให้แก่ ผู้นำเข้า/กระจายสินค้าไทยในต่างประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายในการขยายตลาดอย่างยั่งยืน                 

การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยร่วมกับผู้นำกระแสการค้า (Trade Influencer) ซึ่งเป็นการเจาะกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังในการบริโภคสูง ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพดี โดยเฉพาะตลาดจีน สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา เป็นต้น  ในขณะที่ด้านออนไลน์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ พิธีลงนามความร่วมมือกับ JD.com พร้อมทั้งประกาศการสั่งซื้อสินค้าข้าว ข้าวสี และผลิตภัณฑ์ข้าวจากเกษตรกร สหกรณ์ และ ผู้ประกอบการไทย พิธีลงนามความร่วมมือกับ King Wai Group เพื่อคัดเลือกสินค้าอาหาร อาหารสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ข้าว วางจำหน่ายในศูนย์จำหน่ายสินค้านำเข้า IMX 365 exhibition hall ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ และเว็บไซต์ KJT.com cross border e-commerce แห่งแรกของจีน 3) วางแผนการตลาดการจัดซื้อสินค้าข้าวและผลไม้ร่วมกับ Hema Fresh ซึ่งทั้ง 3 โครงการนี้จะดำเนินการได้ทันทีตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2561

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 พ.ย. 2561 เวลา : 14:38:17
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:53 pm