เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
DBD Connect "ทางด่วน" เชื่อมระบบงานบัญชีเข้าสู่งบการเงินทางออนไลน์


กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พัฒนาการเชื่อมโยงซอฟต์แวร์บัญชีกับระบบการนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (DBD e-Filing) ผ่านระบบ DBD Connect อำนวยความสะดวกการจัดทำบัญชีและงบการเงินสำหรับนักบัญชีให้สามารถนำส่งงบการเงินในรูปแบบ XBRL ที่เชื่อมโยงข้อมูลทางบัญชีพร้อมนำส่งงบการเงินผ่าน DBD e-Filing ได้โดยตรง และไม่ต้องคีย์ข้อมูลงบการเงินซ้ำ


นายวุฒิไกร  ลีวีระพันธุ์  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยถึง จุดเด่นของระบบ DBD Connect สามารถทำให้โปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชีของผู้ผลิตซอฟแวร์นำส่งงบการเงินในรูปของ XBRL หรือการรายงานทางการเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ถูกต้อง สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดข้อผิดพลาดจากการบันทึกข้อมูลงบการเงินซ้ำ (Re-Key) ซึ่งนักบัญชีและสำนักงานบัญชีสามารถเชื่อมโยงระบบงานบัญชีและงบการเงินผ่าน Cloud Computing พร้อมส่งงบการเงินผ่าน DBD e-Filing ได้อัตโนมัติ ระบบ DBD Connect จึงเปรียบเสมือนทางด่วนที่ช่วยอำนวยความสะดวก ลดระยะเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายให้ SME  

สำหรับการพัฒนาโปรแกรมเชื่อมโยงซอฟต์แวร์บัญชีที่ผ่านมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ผลิตซอฟแวร์บัญชีพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์บัญชีที่เชื่อมโยงผ่านระบบ DBD Connect ซึ่งมีบริษัทผู้ผลิตซอฟแวร์บัญชีเข้าร่วมการพัฒนาระบบ DBD Connect จำนวน 15 ราย สามารถพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์บัญชีที่เชื่อมโยงผ่านระบบ DBD Connect จำนวน 19 โปรแกรม

อธิบดีกล่าวต่อไปว่า การพัฒนา “ระบบ DBD Connect” เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นิติบุคลในการนำส่งงบการเงินทางระบบ DBD e-Filing ให้มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วน รองรับการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจกระแสใหม่ (New Economy) เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่การแข่งขันในระดับสากล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

“ทั้งนี้ การพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจมีความคล่องตัว จะเป็นการเชื่อมโยงของเศรษฐกิจกระแสใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจ ตลอดจนเป็นการเอื้อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ” อธิบดีกล่าวสรุป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 พ.ย. 2561 เวลา : 16:30:58
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:05 am