เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธุรกิจน่าสนใจใน สปป.ลาว


EXIM Bank  ออกบทวิจัย โดยระบุว่า  การที่ สปป.ลาว ก้าวขึ้นมามีบทบาทเป็น Regional Link นำมาสู่โอกาสในการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการไทย โดยธุรกิจที่น่าสนใจมีตั้งแต่การลงทุนในธุรกิจที่อาศัยความได้เปรียบจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติใน สปป.ลาว อย่างธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำและธุรกิจที่เกี่ยวข้องใน Supply Chain อาทิ Subcontractor ผู้วางระบบสายส่ง ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง เนื่องจาก สปป.ลาว ยังมีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำสายรองอยู่อีกจำนวนมาก

วมถึงธุรกิจเกษตรและเกษตรแปรรูป เพราะนอกจากมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกมาก สปป.ลาว ยังมีภูมิประเทศและภูมิอากาศเหมาะแก่การปลูกพืช ซึ่งพืชหลายชนิดเป็นที่ต้องการของตลาดระดับพรีเมียม อาทิ กาแฟสายพันธุ์อะราบิกา ผักและผลไม้อินทรีย์สำหรับส่งออกไปตลาด EU และญี่ปุ่น รวมถึงผลไม้เมืองร้อน เช่น กล้วย ทุเรียน และแตงโม ซึ่งเป็นที่ต้องการมากในตลาดจีน

นอกจากนี้ โอกาสในการดำเนินธุรกิจใน สปป.ลาว ยังได้แรงหนุนสำคัญจากการได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีจาก EU และญี่ปุ่น ทำให้สินค้าจาก สปป.ลาว มีแต้มต่อเหนือประเทศคู่แข่ง และนโยบายสนับสนุนการลงทุนภายใต้กฎหมายส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ที่ให้สิทธิพิเศษในการลงทุนหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์และเกษตรแปรรูป เมื่อผนวกกับการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งกับจีนและ CLMVT ทำให้การขนส่งสินค้าจาก สปป.ลาว ไปยังประเทศต่างๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคทำได้รวดเร็วขึ้นและมีต้นทุนถูกลง ส่งผลให้ความน่าสนใจลงทุนในตลาดนี้มีเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน 


 
ยิ่งไปกว่านั้น หากระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมต่อเข้ากับประเทศเพื่อนบ้านและจีนเสร็จสมบูรณ์ ก็จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้เสน่ห์ด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมที่สวยงามของ สปป.ลาว ปรากฏแก่สายตานักท่องเที่ยวได้มากขึ้น จึงเป็นโอกาสของธุรกิจที่อิงกับการท่องเที่ยว อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจร้านอาหาร และบริการที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความได้เปรียบที่คุ้นเคยและเข้าใจความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่มีสัดส่วนรวมกันกว่า 60% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดใน สปป.ลาว เป็นอย่างดี
 
 

นอกเหนือจากโอกาสในการเข้าไปลงทุนแล้ว สปป.ลาว ในวันนี้ยังมีโอกาสทางการค้าแฝงตัวอยู่ด้วยจากการที่ไลฟ์สไตล์ของชาวลาวเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต อันเป็นผลจากการขยายตัวของชุมชนเมือง ระดับรายได้และจำนวนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น โดยธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับผลดี อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องกีฬา และเครื่องสำอาง เนื่องจากชาวลาว โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ความสำคัญมากขึ้นกับคุณภาพสินค้า การดูแลสุขภาพ และการดูแลตัวเอง 

 
 
ขณะที่จำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นและความนิยมใช้สื่อโซเชียลอย่าง Facebook ก็เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ e-Commerce ของไทยเข้าถึงลูกค้าชาวลาวได้ง่ายขึ้น และยังเอื้อต่อธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า e-Commerce อย่างธุรกิจขนส่งและธุรกิจให้บริการออกแบบเว็บไซต์ จึงอาจกล่าวได้ว่าการตัดสินใจขยายตลาดส่งออกหรือขยายการลงทุนเข้าไปใน สปป.ลาว ในเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะมีทั้งความพร้อมด้านทรัพยากร และอยู่ระหว่างเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและแรงงาน

ขณะที่ตลาดกำลังขยายตัว อีกทั้งสินค้าไทยยังมีความได้เปรียบที่ชาวลาวเชื่อถือในคุณภาพอยู่แล้ว เพียงแต่ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมการรับสื่อ การเลือกซื้อสินค้า และค่านิยมของชาวลาว เพื่อปรับสินค้าให้ตอบโจทย์ได้ตรงใจผู้บริโภคชาวลาว เช่น สุภาพสตรีชาวลาวต้องการมีผิวหน้ากระจ่างใส ชาวลาวรุ่นใหม่เริ่มหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ใส่ผงชูรส เป็นต้น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ธ.ค. 2561 เวลา : 16:18:30
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:15 pm