ไลฟ์สไตล์
"เขาหลวง"ปลอดขยะ นักท่องเที่ยวปลอดภัย


เอ่ยถึง“สุโขทัย”เชื่อว่าภาพจำของใครหลายคนจะนึกถึง เมืองโบราณ วัด โบสถ์ เจดีย์ พระพุทธรูป และเครื่องสังคโลก แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า “สุโขทัย” ยังมีของดีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผ้าทอ ทองรูปพรรณที่มีลวดลายสวยงาม อาหารการกินและยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ มีป่าและภูเขาที่ได้ชื่อว่าเป็นอุทยานแห่งชาติ


“เขาหลวง”ตั้งอยู่อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ใน “อุทยานแห่งชาติรามคำแหง” นับเป็นอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินเขา..ขึ้นภู..ชมความงามแบบพาโนรามา สัมผัสอากาสเย็นๆ สูดโอโซนสะอาดๆ ที่ไม่ควรพลาด แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเช็คอินน์ขึ้นเขาประลองกำลังขากันอยู่ไม่น้อย เพราะด้วยระยะทางการเดินที่ไม่ใกล้ไม่ไกลราว 3.7 กิโลเมตร ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,200 เมตร ใช้ระยะเวลาการเดินทางเท้าราว 4 ชั่วโมง

แม้ระยะทางไม่ไกลแต่ด้วยความชันของเส้นทางเดิน จึงเป็นอีกหนึ่งเขา“ปราบเซียน”ถ้าทำใจเดินแบบสบายๆ ชมวิวสองข้างทาง ทั้งในมุมสูง และความอุดมสมบูรณ์ของป่าเบญจพรรณก็จะเพลิดเพลิน แต่ตลอดเส้นทางไม่มีร้านค้าบริการ มีเพียงจุดบริการน้ำดื่มสำหรับนักท่องเที่ยวได้แก้กระหาย และพักเหนื่อย
 

จากจุดประตูเข้าทางเดินขึ้นภู ถึงค่ายพักแรม มี 10 จุดพัก เช่น จุดชมวิว น้ำดิบผามะหาด ไทรงาม ถ้ำนารายณ์ ถ้ำพระ ปล่องนางนาค พระยาแล่นเรือ โดยด้านบนของเขาหลวงจะมีลานให้กางเต็นท์ นักท่องเที่ยวนิยมนำเต็นท์ขึ้นไปเอง ค่ากางเต็นท์ 30 บาทต่อคน บ้างก็ใช้บริการเช่าเต็นท์ของกรมอุทยานฯ และยังมีลูกหาบคอยบริการแบบสัมภาระ สนนราคากิโลกกรัมละ 25 บาท สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำการอุทยานฯ ด้านล่างก่อนเดินขึ้นได้เลย หรือจะโทรนัดหมายล่วงหน้าก็ได้ ส่วนค่าขึ้นอุทยานราคาเบาๆ ผู้ใหญ่คนละ 40 บาท เด็ก 20 บาท

ด้านบนของเขาหลวงอากาศจะเย็นสบายถึงเย็นมากตลอดปี มี 4 จุดไฮไลน์ห้ามพลาดให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจ เช่น ยอดพระเขาเจดีย์ ยอดเขาพระแม่ย่า (ชมพระอาทิตย์ตก) ยอดเขาภูกา และยอดเขานารายณ์ (ชมพระอาทิตย์ขึ้น)

แม้เขาหลวงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ที่อยู่คู่กับจังหวัดสุโขทัยมายาวนาน แต่เมื่อองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ประกาศพื้นที่พิเศษในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เขาหลวงแห่งนี้ด้วย จึงมีกิจกรรมดีๆ ให้นักท่องเที่ยวนอกจากสุขใจเรื่องการเที่ยว ยังสุขใจกับการเป็นจิตอาสาพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ รักษาการผู้อำนวยการ อพท.กล่าวว่า กิจกรรมที่ อพท. จัดขึ้นนี้คือ เก็บขยะที่เขาหลวง โดยร่วมกับอุทยานแห่งชาติรามคำแหง วางนโยบายด้านการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติแบบมุ่งเน้นการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สร้างการมีส่วนร่วมจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อรณรงค์รักษาอุทยานแห่งชาติให้น่าท่องเที่ยว
 

 
โดยเริ่มจากตัวนักท่องเที่ยวก่อนว่านำขยะขึ้นไปเท่าใด ก็จะต้องนำขยะลงมาเท่านั้น หากใครจะนำขยะลงมามากกว่าก็ได้ ไม่ว่ากัน เพราะที่ผ่านมาจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวทำให้บนเขาหลวงมีขยะตกค้างจำนวนมากในปีที่ผ่านมา

อพท. จึงถือโอกาสใช้กิจกรรมนี้ “บิ๊ก คลีนนิ่ง” พร้อมตั้งกติการ่วมกันว่า นับจากนี้ นอกจากค่าขึ้นอุทยานแล้ว นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินมัดจำขยะ 200 บาทต่อ 1 กรุ๊ป พร้อมตรวจสัมภาระของนักท่องเที่ยวที่จะนำขึ้นไปบนเขาหลวงว่ามีอะไรที่จะเป็นขยะบ้าง โดยนักท่องเที่ยวนำขึ้นไปมากเท่าใด ก็ต้องนำกลับลงมาให้หมด จึงจะได้เงินมัดจำขยะคืน และอุทยานยังรณรงค์พร้อมขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวด้วยว่า เมื่อนำขยะลงมาแล้ว ช่วยนำออกไปนอกอุทยานด้วย เพื่อลดภาระการกำจัดขยะของอุทยาน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะรับรู้ร่วมกันและยินดีที่จะปฏิบัติตาม

 
ล่าสุด อพท. อยู่ระหว่างการสำรวจเส้นทางขึ้นเขาหลวง เพื่อเตรียมจัดทำราวจับปลอดภัย สำหรับให้นักท่องเที่ยวไว้จับประคองตัวเวลาเดินขึ้น-ลง เนื่องจากเส้นทางเดินส่วนใหญ่เป็นเส้นทางเดินขึ้นและมีความชันในบางจุด ไม่ค่อยมีเส้นทางเดินพื้นราบ ราวจับจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและช่วยผ่อนแรงการเดินได้อีกด้วย

ในทุกๆปี ทางอุทยานแห่งชาติรามคำแหง จะจัดเทศกาลขึ้นเขาหลวงประมาณเดือนธันวาคม ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 - 9 ธันวาคม 2561 แต่แม้จะไปไม่ตรงกับเทศกาล เขาหลวงแห่งนี้ก็ไม่เคยทำให้ใครผิดหวังในความงามในทุกฤดูอย่างแน่นอน แถมการเที่ยวทริปนี้ ยังมีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ธ.ค. 2561 เวลา : 09:44:28
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:50 pm