หุ้นทอง
ก.ล.ต.ขอให้ผู้ถือหุ้น DNA ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีการขายหุ้นของบริษัทย่อย


ก.ล.ต.ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) (DNA)ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ในวาระที่จะเสนอให้ขายหุ้นทั้งหมดของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าไม่เหมาะสมและผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติ


เนื่องจากDNA จะขออนุมัติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2561 เพื่อขออนุมัติขายหุ้น DRL ทั้งหมดที่ DNA ถือผ่านบริษัทย่อยอีกแห่งหนึ่งในราคา 168 ล้านบาท ให้แก่บริษัท บานาน่า กรุ๊ป จำกัด (Banana)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทคอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) เพื่อนำเงินไปชำระหนี้สถาบันการเงินและลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยการขายหุ้นดังกล่าวเป็นรายการจำหน่ายสินทรัพย์ขนาดใหญ่จึงต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้   

คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบของDNA เห็นว่าราคาขายหุ้นDRLเหมาะสมและทำให้ DNA ได้รับประโยชน์เนื่องจากเป็นราคาที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชีของDRLและเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวสมเหตุสมผล เนื่องจากธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เสริมของ DRL มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับตลาดรวมของกลุ่มธุรกิจประเภทนี้ ประกอบกับ DRLไม่มีเงินทุนในการขยายกิจการที่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจสื่อสารและไม่สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้ ซึ่งค่าขายหุ้นจากBananaจะเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาชำระหนี้สินคงค้างของกลุ่มกิจการของDNAและลงทุนในโครงการอื่นได้

อย่างไรก็ดีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA)เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติรายการดังกล่าว แม้ว่าIFAเห็นว่าราคาขายหุ้น DRLจะเหมาะสม แต่การเข้าทำรายการดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลเพราะจำนวนเงินที่ได้จากการขายคิดเป็นเพียงประมาณร้อยละ 6.7 ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ DNA ณ ปัจจุบัน และDRLเป็นธุรกิจค้าปลีกที่เป็นรายได้หลักมีโอกาสสร้างผลกำไรให้กับDNAและเป็นธุรกิจที่DNAมีความชำนาญ รวมถึงหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงินที่จะได้รับการปลดภาระหลังDNAชำระคืนหนี้ก็ไม่ได้เป็นสินทรัพย์เพื่อการประกอบธุรกิจDNAจึงควรพิจารณาแนวทางอื่นหรือใช้เครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาและยังสามารถรักษาธุรกิจหลักของบริษัทไว้ได้ 
 
นอกจากนี้ธุรกิจใหม่ของบริษัทยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาโครงการหรือขั้นตอนการเจรจาการลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่โครงการหรือการลงทุนต่างๆจะไม่เป็นไปตามแผนงานที่ DNA คาดการณ์ไว้  ดังนั้นผู้ถือหุ้นจึงไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการขายหุ้นDRLตามที่คณะกรรมการDNAเสนอ

ก.ล.ต.จึงขอให้ผู้ถือหุ้นศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมซักถามผู้บริหารDNAถึงข้อมูลต่างๆเพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจด้วย

อนึ่งรายการดังกล่าวข้างต้นต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ธ.ค. 2561 เวลา : 09:34:35
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:29 pm