แบงก์-นอนแบงก์
ซัมมิทฯรุกปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ตั้งเป้าปีหน้าโต6%


ซัมมิท แคปปิตอล เดินหน้าปล่อยกู้รถมอเตอร์ไชค์ใหม่ปี 2562 โต 6% หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท ตั้งเป้าขึ้นเป็นอันดับหนึ่งธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ภายใน 3 ปีข้างหน้า พร้อมทุ่มงบอีก 50 ล้านบาท พัฒนาระบบไอที พร้อมพัฒนาระบบบริการครอบคลุมทุกมิติ ขยายเครือข่ายดีลเลอร์ ยกระดับคุณภาพบุคลากร ยึดหลักธรรมาภิบาลมาใช้เพื่อการบริการที่เป็นเลิศ ภายใต้แนวคิด“ขับเคลื่อนคุณภาพ ควบคู่คุณธรรม เพื่อความยั่งยืน”

          

 

 
 
นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งธุรกิจเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ภายใน 3 ปีข้างหน้า โดยปี 2562 บริษัทตั้งเป้าหมายสินเชื่อเช่าซื้อเพิ่มขึ้นอีก 6% หรือประมาณ 7,920  ล้านบาทและรายได้เติบโตกว่า 15% ส่งผลให้กำไรบริษัทยังคงนิวไฮต่อเนื่องจากปีนี้ ส่วนผลดำเนินงานในปี 2561 บริษัทมีรายได้เติบโตสูงถึง 30% มีปริมาณหนี้เสีย (NPL) ในอัตราที่ดีที่ประมาณ 1%  ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อเติบโตสูงถึง 13%  สำหรับแผนขยายธุรกิจในการรับจำนำทะเบียน กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขของรัฐบาล ส่วนการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 0.25% นั้น ในส่วนของบริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นตามแต่อย่างไร โดยหันมาใช้กลยุทธ์ในการบริหารดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับเหมาะสมแทน
          
“ภาพรวมสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ของบริษัทในปี 2561 ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 คาดว่าตัวเลขรวมของอัตราการเติบโตของยอดสินเชื่อคงค้างจะเพิ่มขึ้นที่ 27% จากปีก่อน และจำนวนสัญญาใหม่ของสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น 13% หรือสูงกว่าที่ตั้งเป้าไว้ถึง 6%" นายวิชิต กล่าว
 
         
 
ขณะที่ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ของไทยปีนี้มีอัตราเติบโตค่อนข้างทรงตัว โดยคาดการณ์ถึงสิ้นปี 2561 จะมีจำนวนรถจักรยานยนต์ใหม่ที่จดทะเบียนไม่เกิน 1.8 ล้านคัน ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามยอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ก็ยังคงครองแชมป์รถจดทะเบียนใหม่ของกรมขนส่งทางบก และข้อมูลจากกรมขนส่งทางบกยังพบว่า ภาคที่มีอัตราการจดทะเบียนมากที่สุดคือภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ร้อยละ 30 และ 24 ตามลำดับ ส่วนที่เหลือกระจายตัวอยู่ในภาคอื่น ๆ
 

 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง กล่าวว่า ในปี 2562 ซัมมิท แคปปิตอล จะครบ 25 ปีของการให้บริการ โดยได้เตรียมรุกตลาดด้วย 3 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่

1.การทุ่มพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพิ่มเติม ซึ่งครอบคลุมระบบการติดตามทวงหนี้ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และเตรียมรุกตลาดด้วยความพร้อมของระบบในทุกมิติ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย อาทิ ระบบการแจ้งเตือนลูกค้าผ่านสมาร์ทโฟน หรือ อีเมล์ เป็นต้น โดยในปี 2561 ซัมมิท แคปปิตอลได้ทุ่มงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย และตอบโจทย์การให้บริการในยุคดิจิทัล 4.0 ทั้งการรับสมัครสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยนต์ผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น การคัดกรองคุณภาพลูกค้าด้วยระบบ credit scoring ให้มีความแม่นยำในการประมวลผลและวิเคราะห์คุณภาพของลูกค้า โดยสามารถอนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เบื้องต้นให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว หรือภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที และในปี 2562 ยังตั้งงบประมาณพัฒนาอย่างต่อเนื่องที่ 40-50 ล้านบาท 

 
 
 
 
2.การขยายพันธมิตรคู่ค้า โดยการรุกสร้างความสัมพันธ์กับดีลเลอร์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ แบบยั่งยืน เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุมทุกจังหวัด จากปีที่แล้วมีคู่ค้า 800 ราย หรือ 2,500 โชว์รูม ปัจจุบันมีคู่ค้ามากกว่า 900 ราย หรือ 2,800 โชว์รูมทั่วประเทศ หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 15 และตั้งเป้าเพิ่มจำนวนคู่ค้าอีกร้อยละ 10 ในปีหน้า

3.การยกระดับบุคลากร เพื่อให้มีจำนวนเจ้าหน้าที่เพียงพอในการให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรที่มีอยู่กว่า 1,400 คนทั่วประเทศ ด้วยหลักสูตรอบรมเพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพและพร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล 4.0 อีกทั้งมีแผนเพิ่มพนักงานอีกร้อยละ 9 ในปี 2562 และเพิ่มการฝึกอบรมผ่านระบบออนไลน์และห้องเรียนอิเล็คทรอนิกส์เพื่อให้เข้าถึงพนักงานในทุกพื้นที่ในประเทศไทย และช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง

 

 


LastUpdate 20/12/2561 11:38:52 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:41 am