เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ดีป้าเผยอนุกรรมการฯไฟเขียวขยายกิจการด้านดิจิทัลในพื้นที่ EECd


ดีป้าเผยอนุกรรมการฯไฟเขียวขยายกิจการด้านดิจิทัลในพื้นที่ EECd 23 รายการ, ขยายเวลาสิทธิประโยชน์อีก 5 ปี


นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะอนุกรรมการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ครั้งที่ 2/2561 โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ขยายกิจการสำหรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลเพิ่มเติม ตามรายการที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สำนักงาน EEC)ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอประกอบด้วย 3 กิจการหลัก คือ 
          
1) กิจการด้านดิจิทัหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง 23 รายการ อาทิ กิจการการผลิตหรือให้บริการระบบเกษตรสมัยใหม่ กิจการผลิตเครื่องจักร และ/หรืออุปกรณ์อัตโนมัติ (Automation) ที่มีการออกแบบทางวิศวกรรม และกิจการประกอบหุ่นยนต์ หรือ อุปกรณ์อัตโนมัติ และ/หรือชิ้นส่วน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้าน IoT 2) กิจการเพื่อสร้างระบบนิเวศด้านดิจิทัลในพื้นที่ EECd 10 รายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจการทางด้านสาธารณูปโภคที่สำคัญเช่น อาทิ กิจการผลิตพลังงานไฟฟ้า 3) กิจการอื่นๆ เช่น กิจการสำนักงานให้เช่า และ Co-working Space และได้มอบหมายดีป้า ประสานและจัดทำหนังสือเสนอต่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อขอขยายกิจการสำหรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลเพิ่มเติม และหารือรายละเอียดและระดับของสิทธิประโยชน์ที่นักลงทุนจะได้รับต่อไป
          
นอกจากนี้ที่ประชุมฯยังเห็นชอบให้พื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Digital Park Thailand และได้รับมาตรการส่งเสริมการลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ 3/2561 ภายใต้บริบทการพัฒนาพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ดีป้าจัดทำหนังสือเสนอเรื่องไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)เพื่อรับทราบมติที่ประชุมและเพื่อพิจารณาดำเนินการตามลำดับ
          
นายณัฐพล กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมฯยังได้เห็นชอบตามที่ดีป้าเสนอ คือ ให้ดำเนินการขยายระยะเวลาการส่งเสริมสิทธิและประโยชน์การลงทุนสำหรับเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลออกไปเป็นระยะเวลา 5 ปี หรือไม่กำหนดระยะเวลาหรือจนกว่าประกาศจะเป็นอย่างอื่น โดยเห็นชอบให้ดำเนินการขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ที่ตั้งสำหรับกิจการเป้าหมายในเขต EECd เพื่อพิจารณาการขอผ่อนผันหลักเกณฑ์ที่ตั้งสำหรับกิจการเป้าหมายในเขต EECd ในลักษณะเดียวกันกับเขตพื้นที่ EECi โดยให้โครงการลงทุนในกิจการเป้าหมายของ EECd ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ/หรือหน่วยงานที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเห็นชอบ สามารถรับสิทธิและประโยชน์ตามประกาศ ที่ 6/2561 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2561 โดยจะต้องย้ายไปตั้งอยู่ในเขต EECd ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2565 และได้มอบหมายให้ดีป้าเสนอมติที่ประชุมไปยังคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพิจารณาต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2561 เวลา : 14:25:23
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:12 pm