การค้า-อุตสาหกรรม
"โปแลนด์" เล็งเปิด "สำนักงานการค้าการลงทุน" ในไทย มุ่งใช้ "ไทย" เป็น "HUB" สู่อาเซียน


สาธารณรัฐโปแลนด์ (Republic of Poland) เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ตอนกลางของทวีปยุโรป มีพรมแดนติด 7 ประเทศ โดยมีเขตแดนด้านตะวันตกติดกับเยอรมนี ทางใต้ติดกับสาธารณรัฐเช็กและสโลวาเกีย ทางตะวันออกติดกับยูเครนและเบลารุส ส่วนทางเหนือติดกับทะเลบอลติก ลิทัวเนีย และแคว้นคาลีนินกราดของรัสเซีย ภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบเกือบทั้งหมด มีทะเลสาบมากเป็นอันดับสองรองจากฟินแลนด์ (ประมาณ 9,000 แห่ง) สาธารณรัฐโปแลนด์ เคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 312,685ตารางกิโลเมตร โปแลนด์มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 38.5 ล้านคน โดยมีกรุงวอร์ซอ (Warsaw) เป็นเมืองหลวง โปแลนด์เป็นประเทศใหญ่เป็นอันดับที่สองในยุโรป   


 
 
 
 
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่ าเมื่อเดือน ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมากรมได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้แทนจากรัฐบาลสาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งประกอบด้วย Mr.Konrad Pawlik รองอธิบดีกรมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ กระทรวงการต่างประเทศ  Mr.Zenon Kosiniak Kamysz อดีตเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศสิงคโปร์ Mr.Krzysztof Ja?d?ewski รองหัวหน้ากรมควบคุมตรวจสอบปศุสัตว์ และMr.Tomasz Miklaszewski ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย โดย Mr.Konrad Pawlik หัวหน้าคณะผู้แทนจากรัฐบาลสาธารณรัฐโปแลนด์ ได้กล่าวว่ารัฐบาลสาธารณรัฐโปแลนด์ มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะขยายตลาดการค้าการลงทุนกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์ของกลุ่ม ASEAN ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน รวมถึงเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและโลจิสติกส์อีกด้วย และยิ่งไปกว่านั้นในปี 2562 ประเทศไทยจะก้าวไปสู่การเป็นประธานอาเซียน ทำให้สาธารณรัฐโปแลนด์เล็งเห็นถึงศักยภาพและบทบาทสำคัญของไทยในภูมิภาคนี้ จึงกำหนดแผนที่เปิดสำนักงาน Polish Investment and Trade Agency ที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 เพื่อส่งเสริมและขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนกับไทย และใช้ไทยเป็น Hub สู่อาเซียน ซึ่งคาดว่าสำหรับการเปิดสำนักงานฯ ในครั้งนี้จะมีระดับรัฐมนตรีโปแลนด์เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด  พร้อมจัดคณะผู้แทนการค้าจากภาคเอกชนเดินทางมาเจรจาการค้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการการเยือน พร้อมคณะผู้แทนการค้า นอกจากการเปิดสำนักงานฯ ในกรุงเทพฯ โปแลนด์เตรียมที่จะจัดพิธีลงนาม MOU ความร่วมมือกับ DITP เพื่อขยายการค้าการลงทุนพร้อมผลักดันและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งนี้ ภาครัฐของสาธารณรัฐโปแลนด์เตรียมขยายกรอบความร่วมมือกับรัฐบาลไทยในหลากหลายมิติกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งบางส่วนได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว เช่น การลงนามบันทึกความเข้าใจ MOU ว่าด้วยเรื่อง 1) การท่องเที่ยว 2) นวัตกรรม 3) Startups 4) การเกษตร เป็นต้น

 
 
 
 
DITP เล็งเห็นโปแลนด์เป็น Strategic Partnership และเป็นประตูเชื่อมโยงการค้าการลงทุนสู่ยุโรปตะวันออก และสหภาพยุโรป ภาวะเศรษฐกิจของประเทศโปแลนด์ในภาพรวมปี 2561 GDP มีการขยายตัวสูงร้อยละ 4.3 โดยแรงขับเคลื่อนมาจากการบริโภคของภาคครัวเรือนมีศักยภาพ ปัจจุบัน ผู้มีรายได้ปานกลางของโปแลนด์มีรายได้เพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่องซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพ การออกแบบและภาพลักษณ์ที่ดี มากกว่าการพิจารณาปัจจัยทางด้านราคาอย่างเดียว ถือเป็นโอกาสในการเข้าสู่ตลาดโปแลนด์ของสินค้าไทยที่มีคุณภาพและการออกแบบที่ดี นอกจากนี้ DITP ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพโปแลนด์ในการผลักดันให้ภาคเอกชนเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกันในสาขาที่โปแลนด์มีความเชี่ยวชาญและมีนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า เกษตรกรรมและเทคโนโลยี โดยเน้นให้เอกชนหาช่องทางในการเข้าไปลงทุนในโปแลนด์ ในขณะเดียวกันก็เชิญชวนให้ภาคเอกชนโปแลนด์เข้ามาลงทุนในโครงการภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะการพัฒนา electro mobility (รถยนต์ไฟฟ้า) ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลโปแลนด์ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ทั้งฝ่ายโปแลนด์และฝ่ายไทย โดยคาดว่ามูลค่ารวมของโครงการที่เกี่ยวข้องกับสาขานี้จะมีมูลค่ามหาศาลในสิบปีข้างหน้า นอกจากนี้ DITP ยังมีแผนจัดคณะผู้แทนการค้าเข้าร่วมโครงการส่งเสริมนักธุรกิจไทยแสวงหาโอกาสการลงทุนและดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก ซึ่งจะเป็นโครงการบูรณาการความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศในการจัดโครงการดังกล่าวอีกด้วย

 
 
 
 
สาธารณรัฐโปแลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 46 ของไทยในโลกและเป็นอันดับที่ 13 ในกลุ่มสหภาพยุโรป โดยการค้าของไทยกับโปแลนด์ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา (2559-2560/ ค.ศ. 2015-2017) มีมูลค่าเฉลี่ย  ปีละ 670.56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 (ค.ศ. 2017) การค้ารวมมีมูลค่า 798.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 11.49 โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 103.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ                 
สำหรับการส่งออกสาธารณรัฐโปแลนด์เป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 43 ของไทยและเป็นอันดับที่ 10 จากสหภาพยุโรป ในระยะ 3 ปี ที่ผ่านมา (2558-2560/ ค.ศ. 2015-2017) การส่งออกของไทยไปยังโปแลนด์มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 408.76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 (ค.ศ. 2017) การส่งออกมีมูลค่า 451.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 16.19 สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง ยางพารา รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เส้นใยประดิษฐ์ อัญมณีและเครื่องประดับ

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2562 เวลา : 13:29:29
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:30 am