เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมบัญชีกลางแจงการช่วยเหลือคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก


กรมบัญชีกลางมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนสำหรับคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก โดยผู้มีอำนาจของหน่วยงานของรัฐสามารถใช้ดุลพินิจในการงดหรือลดค่าปรับ หรือขยายเวลาสัญญาได้เอง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบแต่อย่างใดซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯปี 2560 และ ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างฯปี2560 พร้อมทั้งเตรียมเสนอคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างฯออกหนังสือซ้อมความเข้าใจภายในกลางเดือน ม.ค. 62


นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่าจากกรณีที่พายุโซนร้อน“ปาบึก” (PABUK)เคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทยบริเวณจังหวัดทางภาคใต้ในระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ซึ่งภัยธรรมชาติดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นวงกว้างและส่งผลกระทบต่อคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐในจังหวัดทำให้ไม่สามารถส่งมอบงานได้ 

จากพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุพ.ศ. 2560และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุพ.ศ.2560ได้กำหนดไว้ว่า การงดหรือลดค่าปรับให้แก่คู่สัญญาหรือการขยายเวลาทำการตามสัญญาหรือข้อตกลง ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยหรือเหตุเกิดจากพฤติการณ์อันหนึ่งอันใดที่คู่สัญญา
ไม่ต้องรับผิดตามกฎหมาย  ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้คู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐไม่สามารถส่งมอบสิ่งของหรืองานได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญา โดยคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐต้องแจ้งเหตุให้หน่วยงานของรัฐทราบภายใน 15 วัน นับถัดจากวันที่เหตุนั้นได้สิ้นสุดลง ในการให้ความช่วยเหลือคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐตามกรณีข้างต้นผู้มีอำนาจของหน่วยงานของรัฐสามารถใช้ดุลพินิจในการพิจารณาดำเนินการได้ตามจำนวนวันที่มีเหตุเกิดขึ้นจริง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุแต่อย่างใด

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวในตอนท้ายว่าเพื่อบรรเทาปัญหาให้กับคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ชัดเจนให้กับหน่วยงานของรัฐ  กรมบัญชีกลางจะนำกรณีดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุพิจารณาในวันที่ 9 มกราคม 2562 และจะทำหนังสือแจ้งเวียน
ซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ม.ค. 2562 เวลา : 20:05:28
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:01 am