การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กลุ่มเพื่อนมหิดล มอบประติมากรรม 'หมอสงวน' ร่วมรำลึกแบบอย่างแพทย์ สร้างหลักประกันสุขภาพ


มูลนิธิมิตรภาพบำบัด รับมอบประติมากรรมรูปหล่อโลหะหมอสงวนกลุ่มเพื่อนมหิดล ร่วมรำลึกแบบอย่างแพทย์ ทุ่มเทเสียสละสร้างหลักประกันสุขภาพ เพิ่มโอกาสที่เป็นจริง ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ แนะสานต่อเจตนารมณ์หมอสงวน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือขับเคลื่อนหลังประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อประชาชน

 

 

ทพ.กุญชร ประวิชไพบูลย์ ตัวแทนกลุ่มเพื่อมหิดล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม2562 ที่ผ่านมากลุ่มเพื่อนมหิดลได้มอบประติมากรรมรูปหล่อโลหะนพ.สงวน นิติยารัมภ์พงศ์หรือหมอสงวนอดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  ให้กับมูลนิธิมิตรภาพบำบัด โดยมี นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานมูลนิธิมิตรภาพบำบัด ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. นพ.สินชัย ต่อวัฒนกิจกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. พร้อมด้วยผู้บริหาร สปสช.เป็นตัวแทนรับมอบ โดยที่มาการจัดทำประติมากรรมรูปหล่อโลหะหมอสงวน เนื่องจากกลุ่มเพื่อนมหิดลซึ่งเป็นกลุ่มอดีตนักศึกษามหิดลที่ร่วมทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยและยังติดต่อเชื่อมโยงกันถึงปัจจุบัน เพื่อพัฒนาความคิดและกิจกรรมที่มีคุณค่า มีร่วมกันหลายวิชาชีพ ส่วนใหญ่เป็นวิชาชีพสาธารณสุข โดยมีหมอสงวน เป็นประธานกลุ่มเพื่อนมหิดลคนแรก

ทั้งนี้พวกเราทุกคนเห็นตรงกันว่า หมอสงวนเป็นแบบอย่างของแพทย์ที่มุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชนไทย สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการสุขภาพ เป็นแรงบันดาลใจให้กับแพทย์รุ่นหลัง จึงเห็นว่าควรทำให้คุณูปการและความดีที่เป็นนามธรรมของหมอสงวนที่รับรู้ตรงนี้ ปรากฏเป็นรูปธรรมที่สัมผัส จดจำและระลึกถึงได้อย่างมีคุณค่า จึงได้ร่วมจัดประติมากรรมรูปหล่อโลหะนี้เพื่อเป็นตัวแทนรูปธรรมในการระลึกถึงหมอสงวนตลอดไป โดยปีนี้จะครบรอบ 11ปีการจากไปของหมอสงวนในวันที่ 18 มกราคม นี้ 

 

 

หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่เกิดขึ้นมาโดยความทุ่มเทของหมอสงวน ที่รับรู้และเข้าใจถึงความยากลำบากของผู้คน โดยเฉพาะคนยากจน แม้วันนี้ยังไม่อาจบอกได้ถึงความสำเร็จถึงที่สุดได้ แต่ถือเป็นจุดสำคัญของการเริ่มต้นทำให้ประชาชนทุกระดับได้รับโอกาสเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างเป็นจริงมากขึ้นกว่าในอดีต ไม่ว่ายากดีมีจน รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค จากการกระจายงบประมาณในการให้บริการสุขภาพลงไปในระดับต่างๆตัวแทนกลุ่มเพื่อนมหิดล กล่าว

ทพ.กุญชร กล่าวว่า ในการสืบสานเจตนารมณ์หมอสงวนเพื่อเดินหน้าหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งหลักประกันสุขภาพแห่งชาติไม่ใช่แค่มีเพียงกฎหมายกำหนด แต่การขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดผลต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ต้องเข้าใจอุดมการณ์ของหมอสงวนที่ได้ริเริ่มและผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนผู้รับบริการ, บุคลากรเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ รวมถึงหน่วยงานที่มีส่วนกำหนดและควบคุมนโยบาย ซึ่งจะทำให้บรรลุหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ดำเนินอยู่นี้บรรลุเจตนารมณ์หมอสงวนและ ...หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ .. 2545 ที่มีประโยชน์ของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ม.ค. 2562 เวลา : 01:50:18
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:49 am