หุ้นทอง
ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2ราย


ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน2ราย ฐานใช้บัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง เป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน


ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ฐานใช้บัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง ได้แก่ (1) นายโภไคย วงศ์ประสิทธิ์ศรี ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท1และผู้วางแผนการลงทุน ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) และ (2) นายธนะวรรธน์ คชพงษ์สิทธิโชค ผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน)เป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน

ก.ล.ต.ตรวจสอบพบว่า(1)ระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2556 - 15 ตุลาคม 2557 นายโภไคย ใช้บัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซึ่งเป็นมารดาซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง โดยพบว่ามีการถอนเงินจากบัญชีหลักประกันของลูกค้าเข้าบัญชีธนาคารอัตโนมัติ(บัญชี ATS)ของลูกค้าหลายรายการ เป็นเงิน 6.18 ล้านบาท และยังพบว่ามีการทยอยถอนเงินดังกล่าวจากบัญชีATSของลูกค้าเข้าบัญชีเงินฝากของนายโภไคยหลายรายการ เป็นเงินรวม6.16 ล้านบาท จึงพิจารณาว่า นายโภไคยเป็นผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงในบัญชีหลักทรัพย์ดังกล่าว

(2) กรณีนายธนะวรรธน์ พบว่าระหว่างเดือนมิถุนายน - ตุลาคม 2557 นายธนะวรรธน์ได้ขอยืมบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซึ่งเป็นเพื่อนสนิทในการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง โดยพบว่าเงินที่ถอนจากบัญชีส่วนตัวของนายธนะวรรธน์มียอดตรงกับจำนวนเงินฝากเข้าหลักประกันในบัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้า ต่อมาลูกค้าได้ถอนเงิน หลักประกันจากบัญชีหลักทรัพย์เพื่อเข้าบัญชีเงินฝากส่วนตัวของตนเองเป็นเงิน 2.53 ล้านบาท รวมถึงได้ทยอยถอนเงินดังกล่าวทั้งหมดและฝากเข้าบัญชีของนายธนะวรรธน์ จึงพิจารณาว่า นายธนะวรรธน์ใช้บัญชี หลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง

การกระทำของ (1) นายโภไคย และ (2) นายธนะวรรธน์ เป็นการใช้บัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน*การลงโทษบุคคลลำดับที่ (1) นายโภไคย ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1** และผู้วางแผนการลงทุน และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2562

การลงโทษบุคคลลำดับที่ (2) นายธนะวรรธน์ ก.ล.ต.เห็นควรสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำ การลงทุนด้านตลาดทุนของนายธนะวรรธน์ เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน เนื่องจากระยะเวลาในการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนายธนะวรรธน์สิ้นสุดไปแล้ว ก.ล.ต.จึงได้กำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2562

ก.ล.ต.ขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังและหมั่นตรวจสอบรายการซื้อขาย รวมทั้งเงินลงทุนในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ และต้องไม่ยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนตัดสินใจแทนหรือมาใช้บัญชีของตนเอง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ม.ค. 2562 เวลา : 18:23:30
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:14 pm