แบงก์-นอนแบงก์
สมาคมแบงก์เตือนประชาชนรู้ทันภัยไซเบอร์


สมาคมธนาคารไทยเตรียมตั้งโต๊ะแถลงรับมือภัยไซเบอร์ 24 ม.ค. เพื่อให้รู้เท่าทันกลโกง  หลังพบประชาชนตกเป็นเหยื่อหลายรูปแบบ

          
นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักงานระบบชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่าในวันที่ 24 ม.ค.นี้ทางศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร(ทีบี-เซิร์ท) ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับภาคธนาคารได้เตรียมชี้แจงรายละเอียดและพูดคุยถึงแนวทางวิธีป้องกันปัญหาดังกล่าว ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ หรือให้รู้เท่าทันกลโกงและมีวิธีรับมือภัยจากโลกไซเบอร์ต่างๆ หลังจากช่วงที่ผ่านมาได้มีประชาชนหลายรายเจอมิจฉาชีพใช้กลวิธีหลากหลายรูปแบบ เพื่อโจรกรรมข้อมูลและนำตัวเงินออกไป เช่น หลอกขอเลขบัญชีนำไปผูกกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-วอลลเลท การหลอกให้ใส่รหัสผ่านหรือข้อมูลส่วนตัวในอีเมลล์ปลอม แม้แต่การแก้ไขข้อมูบบนหน้าเช็คและนำไปขึ้นเงิน เป็นต้น

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่าขณะนี้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพใช้สารพัดวิธีในโลกไซเบอร์ ทำให้ผู้ใช้บริการต้องระมัดระวังถึงที่สุดและอย่าหลงเชื่อ เพราะปัจจุบันโลกอินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่าย จึงต้องตรวจสอบข้อมูลที่จะใช้บริการให้ดี โดยที่ผ่านมาภาคธนาคารได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มาโดยตลอด ซึ่งได้ช่วยประชาสัมพันธ์และติดประกาศชี้แจงลูกค้าให้รับทราบแล้วและที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานหาคนร้ายมาโดยตลอด ซึ่งพยายามดูแลลูกค้าให้ได้มากที่สุด
       
สำหรับกรณีที่มีผู้เสียหายจากการถูกแก้ไขบนหน้าเช็คและนำไปขึ้นเงินนั้น ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันยังมีผู้ที่ใช้เช็คอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะมีความคุ้นเคยมากกว่าที่จะเปลี่ยนมาใช้โมบายแบงก์กิ้งในการชำระเงิน หรือโอนเงิน ซึ่งในระยะข้างหน้ามีผู้ใช้เช็คน้อยลง หรือไม่มีผู้ใช้เช็คเลย ก็อาจมีแนวทางยกเลิกการใช้เช็คนี้ได้เพราะทุกคนใช้โมบายแบงก์กิ้งเพื่อความสะดวก ประหยัดด้านต้นทุน ไม่มีค่าใช้จ่ายเนื่องจากลดใช้กระดาษ ขณะนี้มีบางประเทศได้ยกเลิกใช้เช็คบ้างแล้ว แต่สำหรับในไทยจะต้องให้เวลาในการเรียนรู้สักพัก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้พนักงานธนาคารต้องระมัดระวังมากขึ้นเพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความเสียหายจากการใช้บริการ
          
ทั้งนี้ทางสมาคมธนาคารไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรึกษาหารือถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด จนออกเป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันในภาคธนาคาร โดยหากลูกค้าคนใดได้รับเช็คที่มีการแก้ไขข้อความ จะไม่สามารถขึ้นเงินกับธนาคารอื่นได้ นอกจากธนาคารผู้ส่งจ่ายเช็คเพียงอย่างเดียวเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.62 เป็นต้นไป และมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อลูกค้าเพราะมีผู้ใช้เช็คแก้ไขข้อความเพียง 3%
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ม.ค. 2562 เวลา : 18:54:27
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:48 am