เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"พาณิชย์"ตรียมร่วมเวทีWEFและการประชุมรัฐมนตรี WTOอย่างไม่เป็นทางการที่ดาวอส


‘พาณิชย์’เตรียมร่วมเวที WEFและการประชุมรัฐมนตรี WTOอย่างไม่เป็นทางการที่ดาวอสถกประเด็นปฏิรูป WTO และการรับมือ 4IR


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมบินเข้าร่วมการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) และการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (Informal WTO Ministerial Gathering: IMG) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 มกราคม 2562 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หารือประเด็นที่อยู่ในความสนใจของโลก อาทิ การรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4(4IR)ที่เข้าสู่ยุคการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบบออโตเมชั่น และหุ่นยนต์มาช่วยในการผลิต การปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) ที่อาจส่งผลให้กลไกการระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO ชะงักงัน หากการปฏิรูป WTO ไม่มีความคืบหน้า

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจะเดินทางเข้าร่วมการประชุม WEFและการประชุม IMG ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 24-25 มกราคม 2562 เพื่อร่วมหารือแลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของโลกขณะนี้ โดยการประชุม WEF เป็นการประชุมผู้นำเศรษฐกิจของโลก ที่มีผู้แทนระดับสูงทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและวิชาการ กว่า 3,000 คนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วม
 
และในปีนี้WEFจะเน้นประเด็นหลักเรื่องโลกาภิวัฒน์4.0:กำหนดโครงสร้างโลกในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4  บทบาทของท้องถิ่นในยุค4.0 นวัตกรรมของระบบอาหารเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของอาเซียนและไทยที่ให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 การเข้าร่วมการประชุม WEF ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้รับทราบมุมมองและแลกเปลี่ยนความเห็นกับนานาชาติในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งแสดงบทบาทในฐานะประธานอาเซียนของไทย

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีของสมาชิก WTO จาก 32 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา โคลัมเบีย อินเดีย คาซัคสถาน นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย รัสเซีย และตุรกี รวมทั้งสมาชิกอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ หรือ IMG ซึ่งจัดต่อเนื่องกับการประชุมWEFการประชุมครั้งนี้จะเน้นการหารือเรื่องการปฏิรูป WTO ให้สามารถธำรงไว้ซึ่งระบบการค้าพหุภาคีและให้องค์กร WTO สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถแก้ไขปัญหาการค้าระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอาจมีขึ้นในอนาคต

“การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสของไทยในการร่วมรักษาบทบาทของ WTO ในระบบการค้าโลกให้สามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่หยุดชะงัก โดยเฉพาะกลไกการระงับข้อพาทของ WTO ซึ่งมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก”นางสาวชุติมา กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ม.ค. 2562 เวลา : 11:19:47
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:20 am