แบงก์-นอนแบงก์
ธ.สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดไทยคาดศก.ปี 62 โตเกิน 4%


ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมองสวนทาง เชื่อเศรษฐกิจไทยปีนี้โตกว่า4% ชี้เลือกตั้งหนุนเศรษฐกิจระยะสั้น คาดธปท.ปรับขึ้นดอกเบี้ย 2ครั้งในปี62 รักษาส่วนต่างดอกเบี้ยสหรัฐที่0.75%  


 
 
 
 
นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ประจำประเทศไทย ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) คาดว่าแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 62 น่าจะขยายตัวที่ระดับ4-4.5% เนื่องจากรัฐบาลน่าจะเร่งการเบิกจ่ายเงินงบประมาณลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ต่างๆมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน  รวมทั้งรัฐบาลได้มีการประกาศพระราชกฤษฎีการการเลือกตั้งและกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.ทำให้นักกลงทุนมีความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น 
       
ส่วนอัตราเงินเฟ้อธนาคารเชื่อว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อย่างไรก็ตามเพื่อสะท้อนอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดในปี 2561เราได้ปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปว่าจะอยู่ที่ 2.0%ในปี 2562 (จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.3%) อย่างไรก็ตามเงินเฟ้ออาจเพิ่มสูงขึ้นหากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งตั้งไว้ที่ 1-4% หลังจากที่ส่วนมากอยู่ต่ำกว่าระดับ 1% นับตั้งแต่มีการใช้นโยบายกรอบเงินเฟ้อดังกล่าวในปี 2558      

 
 
 
 
ส่วนการประชุม กนง.ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ เราคาดว่าจะมีการส่งสัญญาณหลังจากที่กระบวนการปรับอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับปกติเริ่มขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เมื่อมองไปข้างหน้า เราเห็นว่าจะมีการใช้จ่ายที่มากขึ้นและมีความไม่แน่นอนในภาคการท่องเที่ยว ดังนั้นเราเชื่อว่าช่วงเวลาที่ประเทศไทยมีดุลบัญชีเดินสะพัดที่เข้มแข็งได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เพื่อสะท้อนปัจจัยเหล่านี้ เราได้ปรับลดประมาณการดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 5.0% ของจีดีพี จากเดิมที่มองไว้ที่ 7.0% โดยค่าเฉลี่ยของตลาดอยู่ที่ 8% ส่วนการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธปท. คาดว่าจะขึ้นอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 50 bps จากระดับ 1.75% มาอยู่ที่ระดับ 2.25% โดยประเมินว่าจะแบ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกและช่วงครึ่งปีหลังอย่างละครั้ง
          
 
 

 
 
ด้านค่าเงินบาทธนาคารมีมุมมอง“บาทอ่อน”เนื่องจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง การนำเข้ามากขึ้น การท่องเที่ยวที่ยังคงไม่แน่นอน และการเมืองที่ยังต้องติดตาม จึงประเมินว่าค่าเงินบาทจะอ่อนตัวลง โดยมองเป้าหมายเงินบาทกลางปี 2562ที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และปลายปีที่ 33.50 บาทโดยปัจจุบันค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.70 บาท

 
 
 
 
สำหรับการเลือกตั้งที่มีความชัดเจนมากขึ้น นายทิมกล่าวว่า แม้ว่าจะมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง แต่เราคาดว่าการเลือกตั้งและการส่งมอบงานจะเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี เศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวได้ดี แต่ต้องติดตามพรรคการเมืองใดจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล  ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีและพรรคกลางที่จะเข้ามามีบทบาทในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

“เราคิดว่าภาพรวมการเมืองที่ดีขึ้น ประกอบกับตัวชี้วัดเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของไทย จะทำให้ประเทศไทยได้รับการปรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศขึ้นหลังจากการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เรายังไม่เห็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตใหม่หลังการเลือกตั้ง” นายทิมกล่าวเสริม

ส่วนเศรษฐกิจโลกธนาคารมองว่าจะค่อยๆชะลอตัวลงในปี 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ ยุโรป และจีน การระดมทุนมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ความตึงเครียดทางการค้า และการเมืองยุโรปจะเป็นเรื่องที่ต้องติดตามในปีนี้และต่อเนื่องไป ซึ่งสร้างความท้าทายมากขึ้นให้กับตลาดประเทศเกิดใหม่ ความท้าทายเหล่านี้อาจจะบรรเทาลงบ้างจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในแถบลาตินอเมริกา แอฟริกา และตะวันออกกลาง ตลาดประเทศเกิดใหม่ที่ถูกมองว่าจะมีการพัฒนาขึ้น น่าจะมีโอกาสดีขึ้นในแง่ของการเติบโตและกระแสการลงทุนในอนาคต ในส่วนของประเทศมหาอำนาจหรือเศรษฐกิจใหญ่ๆของโลกกำลังเผชิญกับรอบการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ในขณะที่บางประเทศในทวีปเอเชียกำลังเผชิญปัญหาการเติบโตที่ชะลอตัวลง เนื่องจากสังคมผู้สูงวัยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนประเทศที่เน้นลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการคมนาคมขนส่งและงานด้านกฎหมาย กฎระเบียบและมาตรฐานต่างๆ น่าจะอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบกว่าในการเผชิญกับความท้าทายที่มาเป็นระลอกในอนาคต


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ม.ค. 2562 เวลา : 17:10:54
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:40 am