ไลฟ์สไตล์
เตรียมปักหมุด 5 จุดเช็คอินสุดครีเอท แบงค็อกดีไซน์วีค 2019 #BKKDW2019


ต้อนรับการกลับมาอีกครั้งกับเฟสติวัลสร้างสรรค์ใจกลางกรุงเทพฯ สุดยิ่งใหญ่แห่งปีแบงค็อกดีไซน์วีค 2019” ที่จะมาเขย่าสีสันของกรุงเทพมหานครให้คึกคักกว่าที่เคย เทศกาลที่สร้างปรากฎการณ์ด้วยการนำผลงานของนักสร้างสรรค์กว่า 1,000 รายมาจัดแสดงบนย่านเจริญกรุง พร้อมไอเดียแปลงโฉมชุมชนเก่าแก่ให้กลายเป็นแลนด์มาร์กสุดอาร์ตตระการตา เปิดรับผู้ที่สนใจเข้าขมทั้งทักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ปักหมุดเช็คอินได้ตลอด 9 วัน ซึ่งหลายคนอาจมีคำถามว่างานใหญ่ระดับนี้ เดินอย่างไรไม่ให้หลง จึงอยากชวนทุกคนมาร่วมจัดรูท จะมาเดี่ยว มาคู่ หรือหมู่คณะ ก็เที่ยวเองได้ไม่ต้องง้อทัวร์

 

 

จุดแรกกระแทกใจ กับไอเดียจัดการพลาสติกแห่งอนาคตที่ยั่งยืน 
เริ่มต้นจุดสตาร์ทของรูทนี้ด้วย Circular Factory by GC ไอเดียโรงงานแห่งอนาคตภายใต้แนวคิด Circular Living นิทรรศการที่ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางของการจัดงานแบงค็อกดีไซน์วีค 2019 ที่ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง ด้วยดีไซน์สุดล้ำที่มาพร้อมโทนสีม่วง ตัดกับบรรยากาศโดยรอบอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนอกจากจะได้เช็คอินกับนิทรรศการเก๋ๆ ยังได้ฉุกคิดไปกับปัญหาต่างๆ ที่อยู่รอบตัว เมื่อพฤติกรรมการใช้พลาสติกจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ก่อให้เกิดปัญหาขยะมหาศาลที่ยากต่อการจำกัด และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนวคิด Circular Living จึงผุดขึ้นเพื่อเผชิญกับปัญหาดังกล่าว มุ่งเน้นการผลิตและใช้พลาสติกแบบหมุนเวียน ใช้ซ้ำ ใช้นาน และนำกลับมาใช้ใหม่ ก่อนจะไปต่อในจุดถัดไป ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

 

 

 จุดที่สอง เจริญกรุง-ตลาดน้อย ย่านที่รุ่มรวยด้วยความครีเอท
 
Lighting Installation Art 
ผลงานความร่วมมือระหว่าง 2 ดีไซน์สตูดิโอ คือ Yimsamer Studio และ Eyedropper Fill (สนับสนุนโดย Epson)  จุใจไปกับสารพัดกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ให้คนในท้องถิ่นและชุมชน ได้แก่ คาราโอเกะ  เกมกระดาน  มหรสพ และ รถเข็นขายของ ที่รวมอยู่ในซีรีย์ “The Common Ground” โดยนำรูปแบบของกิจกรรมทั้ง 4 มาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นกระบวนการออกแบบ คนดูสามารถเล่นและสร้างปฏิสัมพันธ์ทั้งกับตัวชิ้นงาน ได้อีกด้วย ถือเป็นจุดเช็คอินที่จะได้สัมผัสกลิ่นอายของชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ รากเหง้าวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ที่ชวนให้นึกถึงวันวาน ที่เต็มไปด้วยรอบยิ้มและเสียงหัวเราะ ไม่ว่าจะเป็น Totem , RUAM – JAI – OKE (ร่วมใจโอเกะ) ,  SALA-WAREE RUANG (ศาลาวารีเรือง), XIQU 2018 (โรงงิ้ว 2018),  ILLUMINATED MOTORS (สว่างยานยนต์)


 

จุดที่สาม ตามหาพื้นที่สีเขียว ใกล้ชิดธรรมชาติมากกว่าที่เคย
การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบริเวณที่อยู่อาศัย ให้รู้สึกว่าได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เป็นที่มาของSUS PAVILION ภายใต้แนวคิด “Aluminum to life in the future”  ที่นำเทคนิคการจัดสวนแบบแนวตั้ง (Green vertical wall) มาทดแทนป่าไม้แนวราบซึ่งอยู่ตามธรรมชาติที่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งหยิบความโมเดร์นของอลูมิเนียมผนวกกับความเป็นธรรมชาติของต้นไม้ กลายเป็นปอดแห่งใหม่ที่ช่วยกรองอากาศภายนอกอาคารให้สะอาดขึ้น และยังช่วยผลิตออกซิเจนขึ้นมาทดแทนได้ เป็นการออกแบบที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในอนาคต โดยผู้สนใจสามารถชมปักหมุดไปจำลองการใช้ชีวิตท่ามกลางพื้นที่สีเขียวแนวตั้งได้ที่ โถงกลาง ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

 



จุดที่สี่ เปิดเส้นทางใหม่ๆ กับเฉดดิ้งร่มเงาย่านเจริญกรุง

อีกแลนด์มาร์กประจำย่านที่คอยต้อนรับผู้คนให้เข้าไปทำความรู้  จักกับย่านสร้างสรรค์แห่งนี้ คือ การเนรมิตโครงสร้างร่มเงาที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ เพื่อทำหน้าที่ให้ร่มเงา และเชื่อมเส้นทางลัดใหม่ๆ ที่เชื่อมตรอก ซอก ซอย เพื่อให้ผู้ที่เดินสัญจรสามารถเข้าถึงสถานที่สำคัญต่างๆ ภายในย่านได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ซึ่งประกอบด้วย 3 ผลงาน 3 เส้นทาง 
จาก 3 ดีไซน์สตูดิโอ  ได้แก่

1.       Dragon Cloud  โดย all(zone) ผลงานออกกแบบพื้นที่ร่มเงาภายในซอยเจริญกรุง ซอย 32 ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากเทคนิคการจับจีบผ้าโปร่งจึงทำให้เกิดความเข้มของเงาหลายระดับ จึงนำเอาคุณสมบัติที่เกิดขึ้นมาออกแบบพื้นที่ใต้เงาเมฆ

2.       Blended โดย Ease Studio ที่สร้างสรรค์ตรอกเล็กๆบริเวณทางเชื่อมริเวอร์ซิตี้ตลาดน้อย จากเสน่ห์ของถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวคริสต์และชาวจีน จึงเลือกใช้ดอกไม้ ที่เป็นตัวแทนของ 2 ชุมชน ได้แก่ดอกกุหลาบสัญลักษณ์แทนโบสถ์กาลหว่าร์ และ “ดอกโบตั๋น” สัญลักษณ์มงคลของชาวจีนแห่งชุมชนตลาดน้อย ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

3.       River Arch โดย Korakot Design ผลิตโดยช่างฝีมือชาวประมง .บ้านแหลม .เพชรบุรี ที่ผนวกกับดีไซน์สร้างสรรค์สมัยใหม่ ผลงานการออกแบบที่ผสมผสานระหว่างวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่ ในรูปทรงของซุ้มคลื่นน้ำหลายจังหวะ จัดแสดงที่ซอยท่าเรือด่วนสี่พระยา  ด้านข้างสถานทูตโปรตุเกส สะท้อนเป็นร่มเงาบนเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือด่วนสี่พระยาเข้ากับพื้นที่ย่านเจริญกรุง




 

จุดที่ห้า ตลาดนัดสุดครีเอท เติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์

นอกจากงานออกแบบที่ขนมาให้ชมแบบจุใจแล้ว นักช้อปสายอาร์ตต้องไม่พลาด “ครีเอทีฟ มาร์เก็ต” กับ 3 ตลาดนัดสุดครีเอทที่รวบรวมสินค้าสร้างสรรค์มากกว่า 100 ร้านค้า อาทิ กระเป๋าผ้าแคนวาสตอกหมุดนูนอักษรเบรลล์ จากแบรนด์ Hidetouch กระเป๋าแฟชั่นจากการต่อยอดวัสดุเหลือใช้ จากแบรนด์ CHAAUM พัดลมเหล็กวินเทจประกอบมือจากบริษัท พัดลมวินด์วิน จำกัด เครื่องประดับเงินสไตล์เรียบมินิมอล จากแบรนด์ Chey ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ แซ่บไม่ต้องปรุงจากเจริญพุงโภชนา และอื่นๆ อีกมากมาย เลือกช้อปได้ 3 พิกัด คือ ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง     แวร์เฮ้าส์ 30 (Warehouse 30)    และลานหลังบ้านเลขที่ 1 ซอยเจริญกรุง 30   

 เห็นภาพรวมของการจัดงานแบงค็อกดีไซน์วีค 2019 แล้ว อย่ารอช้า รีบออกไปตามหาจุดเช็คอินในดวงใจ โดยอาจจะเริ่มจากรูทที่แนะนำไป หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจได้ที่  www.bangkokdesignweek.com,
www.facebook.com/bangkokdesignweek, แฮชแท็ก #BKKDW2019 หรือ#bangkokdesignweek หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ชั้น 1 อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ทุกวันอังคาร - อาทิตย์ เวลา10.30 - 21.00 . หมายเลขโทรศัพท์ 02-105-7441


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ม.ค. 2562 เวลา : 00:37:02
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:27 pm