แบงก์-นอนแบงก์
BAYตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปี62โต 6-8% คุมNPLไม่เกิน2.5%


ธนาคารกรุงศรีอยุธยาตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปีนี้โต6-8% คุมหนี้เอ็นพีแอลไม่เกิน2.5% มุ่งยกระดับแพลตฟอร์มดิจิทัล พร้อมรักษาความเป็นผู้นำธุรกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติ

 

          
 
 
นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)หรือ BAY เปิดเผยว่า ปี2562กรุงศรีตั้งเป้าเงินให้สินเชื่อเติบโตในระดับ 6-8% เป็นการปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ 5-6% สินเชื่อเอสเอ็มอี 3-5% และสินเชื่อรายย่อย 8-10%  ซึ่งในกลุ่มสินเชื่อรายย่อย แบ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อบ้านเติบโต 7-8% สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลโต 7-8% และสินเชื่อรถยนต์โต 8-10%  รวมถึงตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่ประมาณ 3-5% และอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในระดับต่ำกว่า 2.5%  มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่ 3.4-3.6% รวมถึงตั้งเป้าหมายสัดส่วนลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจที่ 50:50 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนลูกค้ารายย่อย 48% และลูกค้ารายใหญ่ 52%   
    

 
 
 
สำหรับกลยุทธ์สำหรับลูกค้าในกลุ่มต่างๆ กรุงศรีตั้งเป้าที่จะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่นและบริษัทข้ามชาติ (JPC/MNC) โดยอาศัยจุดแข็งจากฐานลูกค้า JPC/MNC เพื่อนำธุรกิจใหม่ๆมาสู่ธนาคารในส่วนของลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ขณะที่ยังมุ่งมั่นในการนำเสนอบริการทางการเงินแบบครบวงจรและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับค่าธรรมเนียม (Fee-based business) สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ และขยายสินทรัพย์อย่างต่อเนื่องด้วยการมุ่งเน้นที่บริการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนให้กับลูกค้า
          
และธุรกิจ SME สำหรับกลยุทธ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย กรุงศรีมีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า พนักงานและสังคมโดยรวม และมุ่งเน้นในการปรับปรุงคุณภาพและความรวดเร็วของบริการเพื่อดึงดูดลูกค้าและรักษาฐานลูกค้าเดิม รวมถึงการยกระดับความสัมพันธ์เพื่อให้ลูกค้ารายย่อยใช้กรุงศรีเป็นธนาคารหลัก
 
          
 
 
 
ในด้านของสาขานั้น ขณะนี้ธนาคารมีสาขาใน 5 รูปแบบเพื่อให้ตอบรับกับพฤติกรรมของลูกค้าทุกกลุ่ม ได้แก่ สาขารูปแบบปกติ, Smart Kiosk ที่มีการให้บริการด้วยระบบดิจิทัลพร้อมกับพนักงานให้บริการแนะนำ, Smart Branch สาขาที่ให้บริการในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งในปีที่ผ่านมามีจำนวน 2 สาขา และตั้งเป้าจะเพิ่มอีก 12 สาขาในปีนี้, Partnership Branch สาขาที่ธนาคารเปิดร่วมกับพันธมิตร และBanking Agent กับไปรษณีย์ไทยและบุญเติม
          
ด้านช่องทางดิจิทัลในปี61ที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนผู้ใช้กรุงศรี โมบาย แอพพลิเคชั่น 2.5 ล้านราย จากปีก่อนที่ 1.2 ล้านราย มียอดธุรกรรม 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 500 ล้านบาทในปีก่อนหน้า และตั้งเป้าหมายจำนวนผู้ใช้กรุงศรี โมบาย แอพพลิเคชั่น 5 ล้านราย พร้อมกันนั้นธนาคารได้เดินหน้าในการพัฒนาด้านนวัตกรรมการเงินผ่าน Krungsri Finnovate ซึ่งลงทุนในสตาร์ทอัพมากกว่า 150 ราย มีความร่วมมือระหว่างกัน 40 โครงการ เพื่อเสริมสร้างนวัตกรรมทางการเงินให้กับธนาคารและลูกค้า โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายงบลงทุนด้านเทคโนโลยีของธนาคารที่ 7,500-8,500 ล้านบาท
 

 
ส่วนศรษฐกิจไทยในปีนี้ธนาคารกรุงศรี มองว่ายังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอัตรา 4.1% ผลจากความชัดเจนของนโยบายรัฐบาลหลังเลือกตั้งที่สร้างความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ  ซึ่งการที่เศรษฐกิจเติบโตในวงกว้างอาจทำให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 2 ในช่วงไตรมาสแรก มาอยู่ที่ระดับ 2%

  

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.พ. 2562 เวลา : 18:45:08
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 3:45 am