คุณภาพชีวิต
กรม สบส. ชวนดูแลสุขภาพ ตามหลัก 3 อ 2 ส ย้ำ !! หากปฏิบัติได้ห่างไกลโรคมะเร็ง


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ชวนดูแลสุขภาพตามหลัก 3 . 2 . รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ทำจิตใจให้ผ่องใส อารมณ์ดี  เลิกสูบบุหรี่ และเลิกดื่มสุรา หากปฏิบัติได้จะทำให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง

 

 

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาเป็นวันมะเร็งโลก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพประชาชน โดยการขับเคลื่อนของกองสุขศึกษา ในการเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ห่างไกลโรคมะเร็ง โดยเน้นย้ำ ให้ปฏิบัติตามหลัก 3 . 2 . ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ ทุกเพศ ทุกวัย และควรปฏิบัติในชีวิตประจำวันให้เป็นนิสัย

นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวเชิญชวนประชาชนให้ปฏิบัติ                ตามหลัก 3 . 2 . ซึ่งจะช่วยห่างไกลจากโรคมะเร็ง ดังนี้ .ที่ 1 คือ อาหาร รับประทานอาหารสะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน เช่น อาหารหมักดอง อาหารที่ใส่สีฉูดฉาด หรืออาหารแปรรูป อาหารปิ้งย่างประเภทที่มีการไหม้เกรียม หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันซ้ำหลายๆ ครั้ง ควรรับประทานผักหลากสีและผลไม้สดทุกวัน     ซึ่งจะมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีเส้นใยช่วยป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร  .ที่ 2 คือ ออกกำลังกายเป็นประจำ สัปดาห์ละ 5 วัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มภูมิต้านทานโรค .ที่ 3 คือ อารมณ์ดี  รู้จักสร้างความสุขให้ตนเอง เช่น ฟังเพลง ร้องเพลง ดูโทรทัศน์ เลี้ยงสัตว์ ปลูกต้นไม้ พูดคุยพบปะกับเพื่อน หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความเครียด  .ที่ 1 คือ สูบบุหรี่ ควรเลิก และไม่ทดลอง เพราะการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เป็นโรคมะเร็งปอด  มะเร็งกล่องเสียง และมะเร็งอื่นๆ อีกมายมาย          ที่จะเกิดขึ้นกับตัวผู้สูบเองและคนใกล้ชิดโดยเฉพาะคนในครอบครัว  .ที่ 2 คือ สุรา เลิกการดื่ม เพราะการดื่มสุราทำให้เสี่ยงต่อโรคมะเร็งตับ จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตนตามหลัก 3 . 2. จะทำให้มีสุขภาพที่ดี และห่างไกลจากโรคมะเร็ง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพที่น่าสนใจได้ที่เว็บไซต์คลังความรู้สุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (http://healthydee.moph.go.th


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.พ. 2562 เวลา : 10:30:47
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:54 am