แบงก์-นอนแบงก์
ฝ่ายวิจัยการลงทุนSCBSคาดปัญหาฝุ่นกระทบเศรษฐกิจ1.6-2.7%ของจีดีพี


ฝ่ายวิจัยการลงทุนSCBSคาดปัญหาฝุ่นกระทบเศรษฐกิจ1.6-2.7%ของจีดีพี รุนแรงเป็นอันดับสองรองจากยุโรป เตือนทางการเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม


ดร.ปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย ระบุว่าตั้งแต่ต้นปี 2019 เป็นต้นมาคุณภาพอากาศของของไทยโดยเฉพาะแถบกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเลวร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีคุณภาพอากาศ(Air Quality Index: AQI)ในกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับเดียวกับหลายๆเมืองในเอเชียและระดับโลกที่มีระดับมลพิษในอากาศสูง เช่น เมืองเฉิงตู และกว่างโจว

SCBS Wealth Research พิจารณาผลกระทบดังกล่าวของไทยเปรียบเทียบกับประเทศและภูมิภาคที่ประสบภาวะวิกฤตคล้ายกัน ซึ่งได้แก่ จีนและประเทศในยุโรป พบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากมลภาวะทางอากาศของไทยนั้น แม้มีจำนวนน้อยกว่า (ที่ประมาณ 3.8 หมื่นคน) แต่หากคิดเป็นสัดส่วนกับกับประชากรทั้งหมดก็ใกล้เคียงกับในจีนและยุโรป ขณะที่เมื่อพิจารณาด้านความเสียหายด้านเศรษฐกิจ(ที่ประมาณ 1.6-2.7% ของ GDP)จะพบว่าไทยมีความเสียหายด้านเศรษฐกิจรุนแรงเป็นอันดับสองรองจากยุโรป

ในส่วนของมาตรการของทางการในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศนั้น จากการศึกษาพบว่าทั้งทางการจีนและยุโรปต่างแสดงความตั้งใจแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศอย่างเป็นรูปธรรม โดยในกรณีของจีนตั้งเป็นเป้าหมายหลักในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปีของจีนและมีการเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหินเป็นก๊าซธรรมชาติ และสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น ส่วนทางการของยุโรป มีความตั้งใจในการลดมลภาวะในเขตเมือง แต่ในกรณีของไทย แม้ว่าปัญหามลภาวะทางอากาศจะเกิดมาหลายปี แต่เพิ่งรับรู้ในวงกว้างปีนี้ ทางการไทยจึงยังไม่ได้ออกมาตรการที่เป็นรูปธรรม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.พ. 2562 เวลา : 14:32:15
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:02 am