เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรุงศรีเผยเงินบาทแข็งค่าหลังกนง.มีมติคงดอกเบี้ย


กรุงศรีเผยเงินบาทแข็งค่าหลังกนง.มีมติคงดอกเบี้ย มองโอกาสปรับขึ้นอีกรอบในครึ่งแรกปีนี้ 

  
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน)มีความเห็นต่อการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)หลังกนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ตามที่ตลาดคาดไว้ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 2 ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าและซื้อขายแถวระดับ 31.25 ต่อดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทแข็งค่ 4% ด้วยแรงหนุนจากแนวโน้มการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯและเงินบาทยังเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าเป็นอันดับต้นๆของภูมิภาค ทั้งนี้คณะกรรมการกนง.มองว่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค แต่ทางการมีความพร้อมที่จะเข้าดูแลหากเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากเกินไป   

คณะกรรมการกนง.มองว่าเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวต่อเนื่องแม้แรงส่งจากต่างประเทศชะลอลง ขณะที่มุมมองด้านการอุปโภคและการลงทุนภาคเอกชน ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยคณะกรรมการกนง.มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและยังคงติดตามปัจจัยด้านสภาวะเศรษฐกิจจีน ความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ  รวมทั้งปัญหาการกีดกันทางการค้าอย่างใกล้ชิดด้านเสถียรภาพราคา คณะกรรมการ กนง.มองว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นตามแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่สูงขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังได้รับแรงกดดันจากราคาพลังงานและมีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้น   
    
คณะกรรมการกนง.มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 20 มีนาคม 2562 โดยผลการลงมติให้คงดอกเบี้ยในวันนี้ทำให้เราคาดเดาได้ว่าอาจเป็นไปได้ทั้ง 5-2 หรือ 4-3 เนื่องจากกรรมการ 1 ท่านไม่มาประชุมและดูเหมือนมีเหตุผลมากขึ้นที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยด้วยการกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงต่ำแม้ว่าได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้คณะกรรมการกนง.ยังคงย้ำถึงความเสี่ยงจากการปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำเป็นเวลานานเกินไป ดังนั้นเรายังคงมีมุมมองว่าทางการน่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก0.25%ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562ก่อนที่จะหยุดการปรับดอกเบี้ยตลอดปีนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2562 เวลา : 07:46:39
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:20 am