แบงก์-นอนแบงก์
SCBเปิดแนวคิด Agile Organization เร่งTransformation ธนาคารให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง


ไทยพาณิชย์เปิดตัว4ผู้จัดการใหญ่ภายใต้แนวทาง Agile Organization เพื่อตอบสนองผู้บริโภคภายใต้4แกนหลัก Customer Centric, Speed, Innovation และ Risk Culture  พร้อมตั้งเป้าปล่อยกู้ดิจิทัล เลนดิ้งปีนี้ 1หมื่นล้าน

         
 
 
 
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)กล่าวว่า จากการที่ธนาคารได้ปรับโครงสร้างองค์กรโดยการแต่งตั้งคณะผู้จัดการใหญ่ 4 ท่านถือเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ในปี 2562 ธนาคารไทยพาณิชย์จึงริเริ่มในการนำวัฒนธรรมองค์กรที่เรียกว่า Agile Organization มาใช้เพื่อให้มีความสามารถในการตอบสนองผู้บริโภคในเรื่องของการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ความรวดเร็ว (Speed) นวัตกรรม (Innovation) และวัฒนธรรมความเสี่ยง (Risk Culture) เกิดขึ้นไปพร้อมๆกัน ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นช่วงที่สองที่มีความสำคัญเพราะถึงเวลาที่จะต้องนำสิ่งที่ลงทุนไปในช่วงแรกหรือ 3 ปีที่ผ่านมา มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งกับลูกค้าและองค์กร ขณะที่ตนเองจะปรับหน้าที่เป็นผู้วางนโยบายหรือโค้ชชิ่ง
          
 
 
 
นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตามยุทธศาสตร์ของธนาคารในขณะนี้จะผลักดันการเติบโตเพื่อทดแทนธุรกิจเดิม ได้แก่ การปล่อยกู้ผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Lending) ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีกับลูกค้าแล้วยังทำให้โครงสร้างต้นทุนของธนาคารดีขึ้นด้วย รวมถึงการกระจุกตัวของสินเชื่อจะน้อยลงด้วย ซึ่งตั้งเป้าสินเชื่อดิจิทัลปีนี้อย่างต่ำ 10,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้้นจากปีที่แล้วที่ทำได้ 5,000 ล้านบาท  ยังพบว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ยังอยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับสินเชื่อทุกประเภทที่สมัครผ่านแอพพลิเคชั่นที่มี NPL อยู่ 2%
         
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การเชื่อมโยงสิ่งที่ได้สร้างในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า โดยตั้งใจจะผลักดัน 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1. Platform Banking ธนาคารต้องปรับรูปแบบการให้บริการเป็น Platform ให้ได้อย่างแท้จริงเพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หรือในธุรกิจของลูกค้าให้ได้ 2. Partnership Banking การทำงานร่วมกับพันธมิตรในธุรกิจต่างๆ เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า และเติบโตไปพร้อมกัน และ3. Predictive Banking การนำ Data มาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างถ่องแท้และทันต่อความต้องการ
         
ทั้งนี้จากงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 4 หมื่นล้านบาทของธนาคารนั้น ณ สิ้นปี 2561 ใช้ไปประมาณ 70% หรือ 2.8-3หมื่นล้านบาท และคาดว่าสิ้นปีนี้จะใช้งบลงทุนถึง 90% จนกระทั่งครบ 100% ในปี 2563 ที่สิ้นสุดโครงการ Transformation
 
          
 
 
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์เน้นว่า ในด้านของพนักงานก็เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันภารกิจ โดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ที่เปลี่ยนวิถีการทำงานโดยเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยส่งเสริมการทำงานของพนักงานใน 3 ด้าน ได้แก่ learn faster, fail faster และมี Risk Culture ที่จะนำพาองค์กรไปสู่ The New Normal of Customer Excellence
          
นายอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ระยะยาวทางด้านเทคโนโลยี เพื่อให้ไทยพาณิชย์มีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ทัดเทียมกับคู่แข่งจึงจำเป็นต้องปรับตัวโดยมีคุณสมบัติหลัก ได้แก่ ต้องรู้จักลูกค้าอย่างละเอียดรอบด้าน โดยใช้ Dataให้เกิดประโยชน์สูงสุด, การมีนวัตกรรมเพราะในอนาคตเราจะสร้างการเติบโตอย่างรวดเร็วได้จากการมีนวัตกรรมที่ล้ำหน้า, ความสามารถในการดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพ และต้นทุนที่ต่ำ และความสามารถในการบริหารความเสี่ยงจากข้อมูล เพื่อสร้างต้นแบบธนาคารแห่งอนาคตที่จะอยู่รอดได้ท่ามกลางคู่แข่งระดับโลกใหม่ๆที่กำลังจะมาถึง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2562 เวลา : 22:07:26
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:17 pm