แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์จับมือGoogleปักหมุดร้านค้าให้เอสเอ็มอี


ธนาคารไทยพาณิชย์จับมือGoogle หนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีปักหมุดร้านค้าบน Google Map โดยผนึกกับ Google My Business เพื่อขับเคลื่อนเอสเอ็มอีไทยให้มีความเข็มแข็งเติบโตต่อเนื่อง ดันเป้าสินเชื่อปีนี้แตะ5-7% 

          
 
 
 
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่าธนาคารไทยพาณิชย์และGoogle ต่างมีมุมมองสอดคล้องกันด้วยความตั้งใจที่จะผลักดันเอสเอ็มอีไทยให้เติบโตต่อเนื่องและปรับตัวให้ทันต่อภาวะของการเปลี่ยนแปลงในอนาคต อีกทั้งสององค์กรมองเห็นว่าผู้ประกอบการไทยยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไม่มากเท่าที่ควร หากพิจารณาจากสัดส่วนของเอสเอ็มอีไทยที่มีเว็บไซต์มีเพียง13% ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้ช่องทางดิจิทัลในสัดส่วนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมองเห็นโอกาสในการร่วมมือกันเพื่อสร้าง“Digital Commerce Ecosystem”ให้เกิดขึ้น       
   
ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเอสเอ็มอีปักหมุดร้านค้าบน Google My Business ได้ที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ ทำให้สามารถขึ้นหน้าร้านออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียง 30 นาที ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ทำให้เพิ่มโอกาสการขายให้แก่ร้านค้าเนื่องจากลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลร้านค้าได้ทันทีบนแพลตฟอร์ม Google Search พร้อมทั้งใช้ Google Maps นำทางไปยังร้านค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
          
 
 
 
นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้เพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยเฉพาะเอสเอ็มอีไซส์เล็กให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ ซึ่งมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน โดยในเบื้องต้นจะเน้นในกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีหน้าร้าน อาทิ กลุ่มอาหาร โรงแรม ค้าปลีก เป็นต้น โดยได้เริ่มบริการโครงการดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปลายปี2561ปัจจุบันผู้ประกอบการเข้าร่วมปักหมุด 85,000 ราย และสิ้นปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ 1แสนราย จากลูกค้าเอสเอ็มอีไซส์เอสรวมของธนาคารที่มีประมาณ 300,000 ราย และตั้งเป้าในอีก 1-2 ปี จะมีลูกค้าปักหมุดเกินกว่า 1 ล้านราย
          
นายสารัชต์เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยเพิ่มช่องทำให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อธุรกิจของลูกค้าขยายตัวมากขึ้นจะทำให้มีความต้องการให้ธุรกรรมของธนาคารมากขึ้น เช่น การขยายกิจการร้าน การขอสินเชื่อหมุนเวียน  การใช้เงินในการลงทุน ซึ่งปีนี้ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีโต 5-7%จากพอร์ตสินเชื่อเอสเอึมอีคงค้างของธนาคารอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท
          
 
 
 
นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า“ทุกวันนี้ ลูกค้าค้นหาร้านค้าบนโลกออนไลน์ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการทำให้ลูกค้ารู้จักและหาเจอบนโลกออนไลน์ เราเชื่อว่าGoogle My Businessจะมาตอบโจทย์ตรงนี้ เพราะเป็นบริการฟรีที่จะช่วยให้ร้านค้าของเอสเอ็มอี ขึ้นมาบนGoogle SearchและMaps สามารถใส่ข้อมูลธุรกิจ เวลาเปิดปิด โพสต์สินค้าและสามารถใช้ Google Maps นำทางไปถึงสถานที่ตั้งร้านค้าได้อย่างแม่นยำ ทำให้ลูกค้าค้นหาร้านได้ง่ายขึ้น Google ดีใจที่ไทยพาณิชย์เล็งเห็นถึงความสำคัญตรงนี้และได้ทำงานร่วมกับเรา ในการทำให้ผู้ประกอบการสามารถเริ่มใช้ Google My Business ได้ง่ายๆ”
 
 
 
 
สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจที่สนใจปักหมุดร้านบน Google My Business เพื่อให้ลูกค้าค้นหาร้านเจอได้ง่ายๆ เพียงมีบัญชีเงินฝากกับธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถนำบัตรประชาชนและเอกสารยืนยันที่อยู่ธุรกิจไปติดต่อขอรับบริการปักหมุดร้านได้ ที่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอี หรือเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://scbsme.scb.co.th นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถสมัครระบบ QR CODE เครื่องรูดบัตร edc และโซลูชั่นต่างๆเพื่อเพิ่มโอกาสและต่อยอดธุรกิจให้ค้าขายได้ดียิ่งขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2562 เวลา : 16:39:57
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:28 pm