เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมเจรจาฯจัดสัมมนากฎถิ่นกำเนิดสินค้าฯภายใต้ FTA อาเซียน-จีน


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศบุกภาคใต้เดินทางสู่สงขลา จัดสัมมนาแนะช่องทางใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเออาเซียน-จีน สร้างโอกาสและแต้มต่อทางการค้าให้ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าในเวทีโลก

 


 
 
 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่ากรมฯได้ลงใต้จัดสัมมนาเรื่อง“กฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – จีน”ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – จีน (ฉบับปรับปรุง) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 โดยหากเอกชนมีความเข้าใจในเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าก็จะสามารถใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนได้เต็มที่
 
รวมทั้งได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมศุลกากร กรมการค้าต่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา และหอการค้าจังหวัดสงขลา ร่วมเสวนาในหัวข้อ “ค้าขายกับจีนให้ได้กำไรด้วยกฎถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่”และ“โอกาสทางการค้าของไทยกับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – จีน” ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากที่กรมฯได้ลงพื้นที่จัดสัมมนาในภูมิภาคต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาเพื่อให้ข้อมูลเรื่องนี้ เช่น นครพนม กรุงเทพฯ และน่าน เป็นต้น

นางอรมน เสริมว่า กรมฯเห็นว่าสงขลาเป็นจังหวัดที่มีผู้นำเข้า-ส่งออกสินค้าจำนวนมากงานสัมมนาจะช่วยให้ผู้ประกอบการสร้างโอกาสและแต้มต่อทางการค้าด้วยการใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเออาเซียน-จีน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าในเวทีโลก โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ1ของไทยทั้งการนำเข้าและส่งออก โดยในปี 2561การค้าของไทยกับจีนมีมูลค่าการค้ากว่า 80.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการส่งออกจากไทยไปจีน 30.2 พันล้านเหรียญสหรัฐและการนำเข้าจากจีน 49.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
 
 
โดยสินค้าส่งออกหลักของไทย เช่น เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบและยางพารา สินค้านำเข้าหลักของไทย เช่น เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น
 
ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้ใช้สิทธิประโยชน์จากเอฟทีเออาเซียน-จีนในการส่งออก(มกราคม-พฤศจิกายน 2561)มูลค่า 16.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 53.7 ของมูลค่าการส่งออกไปจีน และใช้สิทธิเอฟทีเออาเซียน-จีนในการนำเข้า (มกราคม-พฤศจิกายน 2561) มูลค่า 12.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 26.6 ของการนำเข้าจากจีน ซึ่งหากผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกสินค้ามีความเข้าในเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้าจะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการในการใช้สิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีน มากขึ้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.พ. 2562 เวลา : 14:33:23
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:05 am